พูด-คุย > Volvo

v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ

(1/7) > >>

volvo960:
ecm-261a : long-term fuel trim. lower limit/upper limit. dtc status : present ---> อาการที่เจอเริ่มแรกเลย มี ไฟเครื่องยนต์โชว์ สตาร์ทเครื่องเย็นรอบจะไม่นิ่งแปปนึง มีวูบๆ บ้างนิดๆ
ecm-261a : การตัดแต่งเชื้อเพลิงระยะยาว. ขีดจำกัดล่าง/ ขีดจำกัดบน. สถานะ dtc : ปัจจุบัน

--------------------------------------------------------------------

Description คำอธิบาย :

The control module receives information from the heated oxygen sensor (HO2S) about the fuel / air mixture when idling at both the lower and upper part-load range. If the fuel / air mixture deviates from λ=1, the short-term fuel trim will compensate for this by adjusting the injection time so that λ=1 is achieved. When the short-term fuel trim makes an adjustment, the integrator median must be adjusted by the long-term trim. Diagnostic trouble code (DTC) ECM-261A will be stored when the long-term trim must be adjusted to almost maximum in the lower part load area.

โมดูลควบคุมได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ออกซิเจนที่ให้ความร้อน (HO2S) เกี่ยวกับส่วนผสมของเชื้อเพลิง / อากาศเมื่อเดินเบาที่ช่วงโหลดชิ้นส่วนด้านล่างและส่วนบน หากส่วนผสมของเชื้อเพลิง/อากาศเบี่ยงเบนจาก λ=1 การตัดแต่งเชื้อเพลิงระยะสั้นจะชดเชยสิ่งนี้โดยการปรับเวลาในการฉีดเพื่อให้ได้ λ=1 เมื่อแผ่นปิดเชื้อเพลิงระยะสั้นทำการปรับ ค่ามัธยฐานของผู้รวมระบบจะต้องปรับด้วยการตัดแต่งระยะยาว รหัสการวินิจฉัยปัญหา (DTC) ECM-261A จะถูกเก็บไว้เมื่อต้องปรับการตัดแต่งระยะยาวให้เกือบสูงสุดในพื้นที่โหลดส่วนล่าง

Cause สาเหตุ :

Upper limit ขีดจำกัดบน :

- X Intake air leakage / การรั่วไหลของอากาศเข้า ลองอัดอากาศแล้วไม่มีจุดรั่วซึม
- X Exhaust system air leakage / การรั่วไหลของอากาศระบบไอเสีย ลองอัดอากาศแล้วไม่มีจุดรั่วซึม
- / Low fuel pressure / แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ สาเหตุมาจากจุดนี้ ตัวปั๊มติ๊กแปลงใส่ไม่มีเสื้อยึด ซีลฝาปิดไม่ลงร่องปีนเกลียว สายปั๊มติ๊กหลวม เปลี่ยนปั๊มติ๊กใหม่ยกชุดอาการดังกล่าวหายทันที
- X Defective heated oxygen sensor (HO2S) / เซ็นเซอร์ออกซิเจนให้ความร้อนมีข้อบกพร่อง (HO2S)

Lower limit ขีดจำกัดล่าง :

- X Intake air leakage / การรั่วไหลของอากาศเข้า ลองอัดอากาศแล้วไม่มีจุดรั่วซึม
- X High fuel pressure / แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงสูง
- X Leaking injectors / หัวฉีดรั่ว หัวฉีดใหม่
- X Defective mass air flow (MAF) sensor / เซ็นเซอร์มวลอากาศบกพร่อง (MAF) แอร์โฟร์ใหม่
- X Contaminated engine oil / น้ำมันเครื่องปนเปื้อน เปลี่ยนแล้วเหมือนเดิม
- X Oil level too high / ระดับน้ำมันสูงเกินไป เช็คแล้วปกติ
- X Defective heated oxygen sensor (HO2S) เซ็นเซอร์ออกซิเจนให้ความร้อนมีข้อบกพร่อง (HO2S)

--------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***

- X Boost solenoid ของเดิมเทสป้อนไฟแล้วปกติ วาล์วไม่ค้าง เปลี่ยนใหม่แล้วเหมือนเดิม
- X Fuel Regulator เปลี่ยนใหม่ตรงรางหัวฉีดแล้วเหมือนเดิม
- X Oxygen sensor เปลี่ยนใหม่แล้วทั้งตัวหน้า ตัวหลังเหมือนเดิม
- X Fuel injector pressure regulator : อยู่ใต้ท้องรถฝั่งขวา หน้ากรองเบนซิน เลิกผลิต part no. 0 280 160 618 , 9186277 เปลี่ยนใหม่แล้วเหมือนเดิม

volvo960:
http://www.youtube.com/watch?v=fdz_7DMoO-s

ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Pressure Regulator) : แท้ Bosch Germany 0 280 161 509 / 9186278 อยู่ใน Volvo V70 Turbo 2000 มีหน้าที่กักแรงดันน้ำมันในรางให้คงที่ หากดับเครื่องแล้วแรงดันลดลงเรื่อยๆ น้ำมันหาย ไหลกลับ สตาร์ทติดยาก ต้องรอปั๊มดันน้ำมันเข้ารางจึงจะติด

อาการ : ก่อนสตาร์ทต้องรอให้ปั๊มติ๊กทำงานก่อนสัก 3-5 วิ(พร้อมกับสิ้นสุดเสียงลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า) จะสตาร์ทรอบเดียวติด แต่พอขับไปทำธุระแวะจอด กลับมาสตาร์ทรอ 3-5 วิ ต้องสตาร์ท 2 ครั้ง ถึงจะติด หรือไม่ก็สตาร์ทลากยาวถึงจะรอบเดียวติด แต่ถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทเลยติดปกติ บางทีนึกว่าเป็นที่ไดสตาร์ทหรือเปล่า ?

ส่วนโคด ecm-261a มีไฟรูปเครื่องโชว์ ถ้าลบโคดแล้ว สตาร์ทวอร์มเครื่องเดินเบา ไม่ว่าจะสตาร์ทกี่ครั้ง โคดจะไม่ขึ้น แต่ถ้าวันไหนขับออกไปทำธุระแวะจอด กลับมาสตาร์ทมักจะขึ้นให้เห็น แสดงว่าแรงดันน้ำมันขณะขับไม่คงที่จึงขึ้นโคดดังกล่าว

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ทดสอบถอดศรที่รางหัวฉีดออก ใส่ท่อเกจวัดแรงดัน สตาร์ทรถ 40psi+- หรือ 3bar+-
- รุ่นรถที่รองรับ s60 csvxc70 s80

#volvos60 #volvoc70 #volvos70 #volvov70 #volvoxc70 #FPR #FuelPressureRegulator #Regulator #ตัวควบคุมแรงดันน้ำมัน #ecm261a #รูมออโต้พาร์ท #roomautoparts #rap #บอร์ดอะไหล่รถยนต์ #สตาร์ทยาก #สตาร์ทหลายครั้ง #สตาร์ทลากยาว

volvo960:
http://www.youtube.com/watch?v=ZtZ-GCfhP3U

ฝากระปุกน้ำมันเบรคร้าว : ตัวนี้ติดมากับรถ โชคดีที่มีสแปร์เก็บไว้ ไม่งั้นเดินทางไกลโอกาสกระเฉาะเลอะห้องเครื่อง กัดสีได้ อย่าลืมตรวจเช็คกันนะครับ

ฝาไดชาร์จหาย : ตัวนี้ช่างทำขาหักตอนเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ ได้มาใหม่ มือสองขาครบครับ

#volvo850 #volvov70 #ฝากระปุกน้ำมันเบรคร้าว #ฝาครอบไดชาร์จ #รูมออโต้พาร์ท #roomautoparts #rap #บอร์ดอะไหล่รถยนต์

volvo960:
http://www.youtube.com/watch?v=w3fq7ggBGLs

oxygen sensor ตัวหน้า เดิมติดรถ germany part no. 8627750 / 0 258 007 070 / 582021

data stream ค่าต้องอยู่ที่ 0-1 v แต่วัดได้อยู่ที่ 1-4 v+- อาการสตาร์ทยาก รอบเดินเบาไม่เรียบ /ขณะเปลี่ยนเกียร์ กินน้ำมัน ลิ้นปีกผีเสื้อรวน

2 ม.ค. 66 ล้าง oxygen sensor ตัวหน้า เดิมติดรถ ---> อาการไม่ดีขึ้น เหมือนเดิม

3 ม.ค. 66 เปลี่ยน oxygen sensor ตัวหน้าใหม่ bosch germany part no. เดิม

4 ม.ค. 66 ทดลองขับ อาการเริ่มดีขึ้น รอบไม่ค้าง ไฟเครื่องไม่โชว์ ---> รอบยังมีสวิง + reset โคดใหม่ รอดูผล

volvo960:
ใครล้าง oxygen sensor บ้างแล้วอาการดีขึ้นกันไหมครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version