ผู้เขียน หัวข้อ: เช็คสาย+คอยล์จุดระเบิดว่ารั่ว ดูยังไง ประสบการณ์ตรง  (อ่าน 36315 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1527
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=KHyl0fAml5E" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=KHyl0fAml5E</a>

1. คอยล์ที่มาเป็นชุดพร้อมสาย (มือ 2) ให้สังเกตุปลั๊กไฟเสียบที่คอยล์ (บีบ) + สายไฟจะต้องนิ่ม ไม่แข็ง ส่วนยางก้านคอยล์สวมแล้วต้องแน่น สีไม่ซีด ยางไม่ขาด

2. สังเกตุขณะถอดคอยล์ออกมาดูว่าพบร่องรอยอาร์ค (ไฟรั่ว) ขาวๆ บริเวณที่ตัวคอยล์ หรือผนังรอบๆ คอยล์ที่เสียบหัวเทียนหรือไม่

3. ตัวคอยล์ ให้ถอดยางก้านคอยล์+สปริงออก ใช้ไฟฉายส่องบริเวณรอบๆ แกนทั้งด้านนอก และด้านใน (อลูมิเนียม) จะต้องไม่มีรอยร้าวหรือแตก รวมถึงบริเวณที่เสียบสายคอยล์ด้วยเช่นกัน

4. วัดค่าโอมห์ที่ปลั๊กไฟเสียบคอยล์ ค่าที่ได้จะอยู่ที่ 0.6-0.8 ค่าที่ได้ต้องนิ่ง ไม่แกว่ง หากเกิน หรือไม่นิ่ง ขดลวดภายในมีปัญหา หรือเสื่อม ***หรือเช็คว่าขดลวดถึงกันหรือไม่ โดยปรับมิเตอร์ไปที่วัดความต้านทานต่ำ (วัดสาย) แตะที่ขั้วทั้งสองจะได้ยินเสียงดังตี๊ดยาวๆ แสดงว่าขดลวดถึงกันไม่ขาดใน***

5. วัดค่าโอมห์ที่ช่องเสียบสายคอยล์ กับก้านคอยล์เสียบหัวเทียน ค่า k โอมห์ที่ได้จะอยู่ที่ 8-15

6. ทดสอบจากรถยนต์ เลือกสูบด้านในสุด (vvti) สะดวกและง่ายต่อการถอดเปลี่ยน ถ้ารถติดแก๊สมาให้เทสขณะเป็นแก๊สซึ่งจะไวกว่าน้ำมันมาก รับรู้ได้ทันที โดยการสตาร์ทเครื่อง ใช้มือแตะที่คันเร่งเบาๆ 4-5 รอบ ฟังเสียงถ้าคอยล์รั่วเครื่องจะสะดุด ***กรณีคอยล์รั่วน้อยอาจไม่เห็นความแตกต่างมากนัก***

7. เทสจากเครื่องวัดคอยล์โดยตรง จะได้ความแน่นอนมากสุด ใช้เวลาสั้น รู้จุดรั่วทั้งสาย+คอยล์ ไม่ว่ารั่วมากหรือน้อย ***การวัดแบบหากระแสไฟรั่วถ้าพบจุดรั่วจะทำให้รูรั่วขยายมากยิ่งขึ้น***

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=5GPNrYw_S_g" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=5GPNrYw_S_g</a>

ปล.
- เคสนี้ใช้สำหรับเช็คสาย+คอยล์จุดระเบิด 1-2JZ GE GTE VVTI
- ตัวล็อคสายคอยล์ จะต้องไม่แตก เนื่องจากหากตัวล็อคแตกจะทำให้ล็อคสายคอยล์ไม่แน่น ไฟจะกระโดดออกมาได้ อาจทำให้ไฟดูดได้ ***เคสนี้จะเจอบ่อย ซึ่งจริงๆ แล้วสายไม่ได้รั่ว***
- เปอร์เซ็นต์การรั่วของสายมีน้อยกว่าคอยล์จุดระเบิด วัดค่าโอมห์สายหัวเทียน สายคอยล์ ให้จิ่มที่ปลายขั้วทั้ง 2 ข้าง ค่าจะอยู่ที่ 4-8 (สายธรรมดา) ***ค่าที่ได้แต่ละสายจะไม่เท่ากันเนื่องจากความยาวต่างกัน, ค่าความต้านยิ่งต่ำยิ่งดี, สายคอยล์ สายหัวเทียนห้ามพับ/หักเด็ดขาด***
- บางเคสสามารถเห็นสาย+คอยล์รั่วได้ขณะสตาร์ทเครื่องในที่มืดสนิท
- ถ้ารถติดแก๊สมาไม่ควรเทสขณะเป็นน้ำมัน เนื่องจากหัวฉีดอาจมีเขม่าเกาะ คราบสกปรก หรือตัน จากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 95
- คอยล์รั่วไม่แนะให้ใช้ท่อหดสวม หรือกาวพอกบริเวณรอยรั่ว เนื่องจากกระแสไฟค่อนข้างสูงเป็นหมื่นโวลท์ บวกกับความร้อนที่สูงใช้งานได้เพียงชั่วคราวเท่านั้นก็จะกลับมารั่วอีก ***แต่ถ้าคอยล์ตรวจเช็คแล้วสภาพสมบูรณ์ ไม่รั่ว ผมก็จะสวมท่อหดอีกที เพื่อยืดอายุคอยล์***
- ควรวัดค่าในขณะเครื่องเย็นเท่านั้น
- ชุดสาย+คอยล์มือสองที่ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วได้ค่าใกล้เคียงค่ามาตรฐาน ไม่รั่ว ประสิทธิภาพการใช้งานเทียบเท่าของใหม่ 90% ***ซึ่งราคาถูกว่าของใหม่มาก***

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : แก้อาการสะดุด เบาดับ เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน 2j vvti




คอยล์ 1-2JZ GE GTE VVTI, วิธีตรวจเช็คคอยล์จุดระเบิด, วิธีเลือกซื้อคอยล์มือ 2, สายคอยล์ JZ, ไดเร็กคอยล์, คอยโตโยต้า, คอยล์ VVTI, คอยล์จุดระเบิด, ยางก้านคอยล์, ลูกยางคอยล์จุดระเบิด, คอยล์ JZ VVTI, รับตรวจเช็คคอยล์จุดระเบิดรถยนต์, คอยล์ J มือสองราคา, คอยล์เครื่อง J เก่าญี่ปุ่น วิ่งน้อย, คอยล์ J มือหนึ่ง, คอยล์จุดระเบิด vvti 1 ตัว 2 สูบ, ปลั๊กไฟเสียบคอยล์, ตัวล็อคสายคอยล์, สายแต่งคอยล์, สายหัวเทียนคอยล์, คอยล์รั่ว วิธีแก้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2015, 10:21:08 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1527
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
- ขอขอบคุณช่างที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากๆ ครับ @งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ #36 เมืองทองฯ 29-03-58
- คุณสมบัติ ใช้นิกเกิลเป็นตัวนำไฟฟ้าได้ดี แรงต้านทานไฟฟ้าต่ำ จ่ายกระแสไฟได้มากกว่า นิ่ง อัตราเร่งดี เผาไหม้สมบูรณ์ ประหยัดน้ำมัน

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=rtFwETHE78A" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=rtFwETHE78A</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2015, 12:17:47 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1527
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=DTDRJ2_ulLw" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=DTDRJ2_ulLw</a>
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

Girimegarm

  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
คลิปสอนได้ละเอียดดีครับ

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1527
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ขอบคุณครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

Solata

  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นเลยครับ จะดูแล้วจำไว้นะครับ

wdb2021

  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
ปกติเข้าศูนย์ ไม่เคยเช็คเองเลยครับ

 

20 เม.ย. 2024
09:18
Today : 28234
Total : 43203148
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved