ผู้เขียน หัวข้อ: อาการน้ำมันเบนซินรั่วบริเวณล้อหลังซ้าย 960 2J vvti LPG หัวฉีด  (อ่าน 12823 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1531
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการน้ำมันเบนซินรั่วบริเวณพื้นล้อหลังซ้าย 960 ตาใหญ่ ปี 94 2J vvti LPG หัวฉีด :

- เมื่อสตาร์ทตอนเครื่องเย็น และลงจากรถ จะได้กลิ่นน้ำมันเบนซินแรงมาก พบน้ำมันเบนซินที่พื้นบริเวณล้อหลังซ้าย หยดลงมา (บางวันก็ไม่มีหยดให้เห็น ท่อยางเข้า-ออก น่าจะเริ่มเปื่อย) ได้ขับรถไปให้ช่างน้อยดู ได้โทรแจ้งกลับมาว่า ได้ยกฮอยล์ขึ้น ตัวท่อยางเข้า-ออกนั้น มันอยู่ด้านบนแคร้งค์ถังน้ำมันอีกที ไม่มีช่องใดๆ ให้สามารถเห็น หรือเอื้อมมือเข้าไปถอดเปลี่ยนได้เลย ได้เช็คเปิดเบาะที่นั่งด้านหลังก็ไม่มีช่องสำหรับปลี่ยนท่อยางเหมือนกัน ช่างแนะนำว่าต้องรื้อบูช + เพลาหลัง ถึงจะเอาแคร้งค์ถังน้ำมันลงมาได้ ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควรครับ ช่างแนะนำให้ช่างที่ทำวอลโว่โดยตรงทำจะดีกว่า

- เคยปรึกษากับช่างเปี๊ยกวอลโว่ ซ.อ่อนนุช 44 ก่อนหน้านี้ แต่ช่างก็แจ้งว่าไม่พร้อมเหมือนกัน สงสัยน่าจะมาจากสาเหตุด้านบน เพราะต้องรื้อเยอะ มีแกกับลูกทำกันแค่ 2 คน อันนี้จบไป

- สุดท้ายได้โทรไปปรึกษากับช่างเสน่ห์ ซ.อ่อนนุช 80 เกี่ยวกับอาการดังกล่าว ช่างแจ้งว่าทำได้ เท่านั้นแหละ ผมรีบขับรถไปหาแกเลย พอได้พูดคุยสรุปว่ารื้อด้านล่างปัญหาเยอะกว่า ต้องเอาถังแก๊ส 75 ลิตรที่กระโปรงหลังออกก่อน ถึงจะเปิดฝาเข้าไปเปลี่ยนท่อยางได้ ไหนๆ ก็ทำแล้วก็เลยเพิ่มงานให้ช่างอีก 2 งาน คือ

              เพิ่มงานที่ 1 : เปลี่ยนซีลวาล์วตรง vvti ที่เริ่มซึิม ก็จัดไป

              เพิ่มงานที่ 2 : เปลี่ยนปะเก็น / ซีลแคร้งค์อ่างน้ำมันเครื่องล่างด้านหน้า (แคร้งมีปาดฝาเพื่อหลบคานหน้า) ที่ซึมหยดลงพื้นเช่นกัน ช่างแนะนำว่าใช้กาวยาดีกว่าเป็นของวอลโว่เลย สีออกแดงๆ จะทนกว่า ก็จัดไปเช่นกันครับ

- รวมทั้ง 3 งานช่างประเมินคร่าวๆ ไว้ไม่เกิน 5,000 ครับ รับรถได้ไม่เกินวันพุธที่ 18 มิ.ย. 57 แล้วจะมารายงานผลให้ทราบต่อน่ะครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 05:30:13 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1531
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
วันที่ 17 มิ.ย. 57 ช่างโทรแจ้งรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว มารับได้เลย ไปถึงก็ได้พูดคุยกับช่างเสน่ห์ สรุปวิธีซ่อมสั้นๆ แต่ละจุด ดังนี้

จุดที่ 1 : เปลี่ยนท่อยางบนแคร้งถังน้ำมันเบนซินยังไง ? เริ่มจากปิดวาล์วถังแก๊สทั้ง 2 ฝั่ง ถอดท่อแก๊ส ยกถังแก๊ส 75 ลิตรลงมา จึงจะสามารถเปิดฝาปิดถังน้ำมันจากด้านบนได้ จะพบชุดคอแคร้งค์ถังน้ำมันเบนซิน ซึ่งจะมีอยู่ 3 ท่อ (ท่อหายใจ, ท่อส่งน้ำมัน และท่อน้ำมันวนกลับเข้าถัง) ของผมแกะออกมาทั้งแข็ง + แตก + เปื่อย   ตรงท่อส่งน้ำมัน กับท่อน้ำมันวนกลับ ช่างคนเก่าเอาท่อสวมไว้เลย ปกติจะต้องผ่านหัวสวมของมันก่อนซึ่งจะช่วยให้สายท่อไม่พับ การส่งน้ำมันเป็นไปได้ตามปกติ   ช่างได้จัดการแก้หัวสวมให้ + เปลี่ยนท่อยางให้ใหม่ทั้ง 3 ท่อเป็นท่อของ Volvo ซึ่งจะทน และอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่า ***สภาพแต่ละสายลองดูตามภาพน่ะครับ***

จุดที่ 2 : ถอดแคร้งค์อ่างน้ำเครื่องด้านหน้ายังไง ? เนื่องจากของผมเครื่อง 2JZ vvti เป็นแคร้งค์หน้า + ปาดแคร้งค์หลบคานหน้ามา ไม่สามารถถอดน็อตตัวในได้ เนื่องจากติดตรงคานด้านหน้า ช่างแจ้งว่าได้ดึงเครื่องจากด้านบน + ดันเครื่องจากด้านล่างให้ลอยขึ้น จากนั้นจึงคลายน็อตที่แท่น + คานหน้าออก เพื่อให้สามารถขันน็อตที่แคร้งค์ด้านในออกมาได้ ประมาณ 6-7 ตัว จากนั้นจึงเอาแคร้งค์อ่างน้ำมันเครื่องลงมาทำความสะอาด (ช่างแจ้งว่าอ่างดำ สกปรกมากๆ) ใช้กาวปะเก็นหลอดของ Volvo สีจะออกแดงๆ ตัวนี้จะทนต่อความร้อน แรงอัด หมดกังวลรั่วซึม ใช้งานกันได้ยาวๆ ทารอบขอบอ่างรอเซ็ทตัว และขันให้แน่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + ไส้กรองใหม่ ***จุดนี้ผมถามช่างว่าต้องนำไปตั้งศูนย์ใหม่อีกหรือเปล่า คำตอบคือไม่ต้องน่ะครับ***

จุดที่ 3 : ทากาวปะเก็นซ่อมรั่วซึมบริเวณ vvti + ฝาครอบวาล์วบน + ไอดี + ไอเสีย ตรงนี้ทีแรกแจ้งไว้จุดเดียว คือ vvti แต่ช่างจัดการจุดที่อาจจะรั่วซึมในอนาคตให้ทีเดียว คราวนี้ใช้กันลืมเลย

จบงานนี้ไม่แพงอย่างที่คิด 4,710.-  ชำระด้วยบัตรเครดิต ไม่ชาร์จ ส่วนเรื่องประกันถ้ามีปัญหาอะไร สามารถเข้ามาให้ช่างดูได้ตลอดครับ ปกติก็คือจบจากที่นี่ไปเลยครับ เกิน 6 เดือนแน่นอน มั่นใจได้เลยครับ

ปล.

- เพิ่งได้ความรู้มาใหม่ 1 เรื่องครับ สำหรับท่านใดที่ติดแก๊ส แล้วต้องสตาร์ทน้ำมันก่อน พอความร้อนได้ที่จึงจะเปลี่ยนเป็นแก๊สอัตโนมัติ หากต้องการสตาร์ทแก๊สเลยให้กดปุ่ม B/G ตามภาพด้านล่างค้างไว้ และบิดกุญแจสตาร์ทเลยครับ ***หลังจากสตาร์ทติดแล้วไม่สามารถ กดเปลี่ยนเป็นน้ำมันได้น่ะครับ จนกว่าจะดับเครื่องเข้าสู่โหมดสตาร์ทปกติจากน้ำมันเป็นแก๊ส จึงจะเปลี่ยนสลับไปมาได้ตามปกติ***

- หลังจากเสร็จ 960 ได้ทดลองใช้ รู้สึก ok มากๆ ครับ และได้เอา volvo 240 1jz ge lpg แบบดูด ไปให้เช็คซ่อมรั่วซึม มีอ่างน้ำมันเกียร์ อ่างน้ำมันเครื่อง ฝาครอบวาล์ว ไอดี ไอเสีย และจานจ่ายทีเดียวเลย แล้วจะมารายงานผลให้ทราบต่อน่ะครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยน่ะครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 02:00:53 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1531
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1531
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
          วันที่ 20 มิ.ย. 57 ไปรับรถวอลโว่ 240 GL 1JZ GE LPG MiXER แก้อาการเดียวกันกับ 960 เลยครับ คือ น้ำมันเบนซินรั่วลงพื้นบริเวณล้อหลังซ้าย อาการของมันนอกจากน้ำมันเบนซินรั่วแล้วยัง สตาร์ทน้ำมันยากด้วยครับ แต่ก่อนหน้านี้ไม่เป็นน่ะครับ ผมก็สตาร์ทแก๊สใช้งานอย่างเดียวเลยครับ พอได้จังหวะ 960 มาซ่อมก็เลยเอา 240 มาด้วยครับ เข้าเรื่องเลยครับ สรุปปัญหาของคันนี้ ดังนี้

1. แก้น้ำมันเบนซินรั่วลงพื้นบริเวณล้อหลังซ้าย : เริ่มจากยกถังแก๊ส 65 ลิตรลงมาเหมือนเดิม เพื่อเปิดฝาปิดถังน้ำมันเบนซิน คลายน็อตยึดบน-ล่าง ยกแคร้งค์ถังน้ำมันเบนซินจากด้านล่างลงมาได้เลยครับ ไม่ติดส่วนไหนของรถทั้งสิ้น หลังจากยกลงมาแล้วช่างแจ้งว่าชุดฝาปิดบริเวณคอแคร้งค์สำหรับรับ-ส่งน้ำมัน น็อตทั้ง 6 ตัว ช่างคนเก่าไม่ได้หมุนยึดลงมาซักตัว ตามภาพครับ ส่วนท่อยางรับ-ส่งน้ำมันทั้ง 2 เส้น ไม่แตกต่างจาก 960 เลยครับ ทั้งแข็ง แตก ร้าว เปื่อย มีหมดครับ  จากนั้นช่างได้คลายน็อตออกเอาชุดคอแคร้งค์รับ-ส่งน้ำมันออกมา พบว่าปั๊มติ๊ก J สนิมขึ้นเพียบ ที่ขั้วสายไฟขึ้นคราบสีเขียวๆ ด้วยครับ ส่วนถังก็มีเศษตะกอนสนิมบ้าง รวมถึงน้ำมันยังมีเหลืออยู่นิดหน่อยก้นถังครับ

ช่างได้ถอดชุดฝาปิดคอแคร้งค์ถังน้ำมัน + ปั๊มติ๊ก(ยังดีอยู่ ช่างบอกทนมากๆ) + แคร้งค์ถังน้ำมันมาทำความสะอาด รวมจัดเก็บสายไฟให้ใหม่ ส่วนท่อยางรับ-ส่งทั้ง 2 เส้นที่เปื่อยนั้น ได้เปลี่ยนมาใช้เป็นหัว และแป๊ปทองเหลืองแทนครับ และสุดท้ายได้เปลี่ยนใส่กรองเบนซินเพิ่ม 1 ตัว จบงานนี้ เติมแก๊สโซฮอลล์ 91 ไป 500.- สตาร์ทน้ำมันรอบเดียวติด อาการสตาร์ทยาก น้ำมันรั่ว สะดุด กลิ่นน้ำมัน  ไม่มีมาให้เห็นอีกครับ กลับมาใช้ 2 ระบบได้ตามเดิมแล้ว     

2. แก้ซีลขอบอ่างน้ำเกียร์ซึม : อาการนี้เคยเอาไปให้ช่างเปี๊ยกแก้แล้ว แต่ก็ยังมีหยดลงบนพื้นอยู่ให้เห็น บางทีจอดในพื้นบ้านเดียวกัน เช่น ในโรงรถดันหยด แต่ถ้าจอดด้านนอกไม่หยด ก็เลยให้ช่างจัดการให้เลย เหมือนเดิมครับใช้กาวปะเก็นแท้วอลโว่ สีแดงๆ + เติมน้ำมันเกียร์เพิ่ม หลังจากอ่างเริ่มเซ็ทตัวแล้วเป็นอันจบ สำหรับขึ้นตอนการล้างอ่างน้ำมันเกียร์ ศึกษาได้ที่ http://www.roomautoparts.com/home/index.php?topic=83.0 ซึ่งผมได้ DIY + รีวิว ไว้เองครับ  ***ส่วนเช็คจุดรั่วซึมอื่นๆ เช่น อ่างน้ำมันเครื่อง ฝาครอบวาล์ว ซีลจานจ่าย ปั๊มพาวเวอร์ ยังใช้งานต่อไปได้ตามปกติครับ ยังไม่มีรั่วซึม


ปล.

          - จบงานนี้เหมือนเดิมครับอยู่ที่ 3,150.- ส่วนรายละเอียดแต่ละรายการตามภาพครับ

          - วันนี้ได้เจอแฟนช่างเสน่ห์ใช้ 740 หน้าตั้ง ปี 88 รถมือเดียวเจ้าของขายต่อมาอีกที เครื่องเดิมๆ หัวฉีด K-Jet ไม่ได้ติดแก๊สด้วยครับ รถสวยมากทั้งภายใน ภายนอก ก็ได้พูดคุยกันยาวเลย ได้ความรู้มาอีก 1 เรื่องครับ คือแกใช้ E85 ครับ ใช้มานานเป็นปีแล้วครับ และไม่ได้ต่อกล่อง E-Kit อะไรใดๆ ทั้งสิ้นน่ะครับ เท่าที่ผมทราบตัว E85 จะใช้ได้ในรถใหม่ๆ หรือไม่รถเก่าที่ต้องการเติม E85 จะต้องติดตั้งชุดกล่องอุปกรณ์ E85 เข้าไปถึงจะใช้งานได้ปกติ แต่ของแกเติม E85 เลยครับ ไม่ผ่าน หรือมีกล่องอะไร ใดๆ ทั้งสิ้นครับ แกลองสตาร์ทเครื่องให้ดูนิ่ง เงียบมากๆ ครับ ใช้งานได้ตามปกติ วิ่งดี ไม่มีสะดุด หรืออืดแต่อย่างใดครับ

          - กะว่าจะลองเติมดูบ้างครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วมีโอกาสจะรายงานผลให้ทราบน่ะครับ


ขอบคุณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 02:41:32 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1531
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

05 พ.ค. 2024
04:55
Today : 8944
Total : 43944870
เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนลบกระทู้ ขอให้สมาชิกทุกท่าน โพสหรือตั้งกระทู้ให้ตรงตามหมวดหมู่ด้วยครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved