ผู้เขียน หัวข้อ: อาการ และสาเหตุน้ำเข้าเครื่องยนต์ วอลโว่ 740 GL ปี 90 เครื่องเดิม  (อ่าน 12118 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการ : เติมน้ำบ่อยทุกอาทิตย์, ความร้อนขึ้น, แรงอัดเครื่องยนต์ ดันน้ำออกฝาหม้อพักน้ำ, เหยียบคันเร่งแล้วรถไม่มีแรง, ใกล้จะดับ, น้ำในหม้อพักน้ำ/หม้อน้ำหาย, น้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเหมือนโอวัลติน, สตาร์ติดยาก หรือสตาร์ทไม่ติด

สาเหตุ : ปะเก็น และฝาสูบบนผุ น้ำเข้าสูบที่ 1 ทางเดินน้ำสำหรับระบายความร้อนตัน คราบสนิมไปจับเป็นตัว ส่วนฝาสูบบนคว้านจุดที่เป็นสนิมออก เชื่อมอัดเข้าไปใหม่ทั้ง 4 จุด จากนั้นจึงไสฝาสูบให้เรียบอีกครั้ง และจะต้องเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ ฝาวาล์ว ไอดี ไอเสีย ไส้กรองใหม่ทั้งหมดครับ นอกจากนี้ยังต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำยาคูแลนด์ ก็เลยให้เปลี่ยนปั๊มน้ำ สายพานทั้งหมด ลูกปืนราวลิ้นเพิ่ม(ลูกลอก) จบงานรวมค่าแรงอยู่ที่ 13,378.- รับประกัน 1 ปีเต็ม

หลังจากทำเสร็จตั้งแต่ ปลายปี 54 วันนั้นจนถึงวันนี้ สรุปดังนี้ครับ

1. ความร้อนเพิ่มขึ้นนิดหน่อยจากเดิม 80 เป็น 83
2. กำลังอัดดีขึ้นกว่าเดิมเยอะครับ ออกตัวเร็ว
3. ระบายความร้อนได้เร็ว พัดลมทำงานน้อยลง
4. เครื่องยนต์เงียบ + นิ่งขึ้นมาก
5. ทำรอบเดียวจบครับ เครื่องยนต์ที่สมบูรณ์มากๆ หม้อพักน้ำจะไม่เติมบ่อย ของผมผ่านมา 3 ปีกว่าแล้วยังไม่เติมเลย มีแต่เปลี่ยนถ่ายน้ำตามปกติ 1-2 ปีครั้ง

หมายเหตุ

- ยังไม่เคยเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบมาตั้งแต่ซื้อรถ
- ขณะที่น้ำเข้าเครื่องมาถึงบ้านก่อน เครื่องยังไม่ฮีทน่ะครับ ***สังเกตุสีของน้ำ ถ้าน้ำในหม้อพักน้ำหาย=น้ำเข้าเครื่องปะเก็นฝาสูบผุ แต่ถ้าน้ำในหม้อพักน้ำไม่หาย=น้ำมันออยเกียร์เข้าหม้อน้ำผนังผุ***
- ช่างแนะนำให้ใช้น้ำยาคูแลนด์หลังจากล้างทั้งระบบแล้ว น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์จะดีมากๆ
- เปลี่ยนถ่ายน้ำยาทุกๆ 1 ปี แค่นี้รถก็อยู่กับเราได้อีกเป็น 10 ปี

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2015, 02:47:12 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
สภาพตอนน้ำเข้าเครื่อง พอวันรุ่งขึ้นยังสามารถสตาร์ท และขับมาที่ร้านช่างเปี๊ยก ซ.อ่อนนุช 44 ได้ครับ แต่ควันขาวเต็มท้องถนนเลย ดูไม่ได้จริงๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 12:40:12 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
สภาพหลังจากทำเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปลายปี 54 ถึงปัจจุบันครับ ไม่พบปัญหาใดๆ ให้กวนใจอีกเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2014, 12:40:46 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
รู้ได้อย่างไรว่ารถที่ท่านซื้อมามือ 2 โดนปาดฝาสูบมาหรือไม่ ความคิดเห็นส่วนตัวจากประสบการณ์ตรงน่ะครับ

1. ความร้อนจะสูงกว่าปกติ และเร็ว เช่น ขับปกติอยู่ที่ 80-85 ถ้าปาดฝามาก็จะอยู่ที่ 90-100++ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าระยะที่ปาดมากี่มิล เช่น 0.5 - 2.0 ถ้าค่ายิ่งมากความร้อนยิ่งสูง เนื่องจากห้องเผาไหม้พื้นที่ลดลงตามสัดส่วนปริมาตร แรงอัดจะสูงขึ้น มีผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นแปรผันตามกัน

***การไส/ปาดฝาสูบขึ้นอยู่ว่าฝาสูบโก่งมากแค่ไหน ถ้าเครื่องไม่ได้ฮีท หรือฝาสูบผุเล็กน้อย ก็คว้าน อุด ไสฝาตามปกติ 0.5 มิล ก็ไม่ส่งผลกระทบมากเท่าไร อุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 5 องศา ต้องดูเรื่องระบบระบายความร้อนเป็นหลัก เช่น เปลี่ยนไส้หม้อน้ำจาก 2 ชั้นเป็น 3 ชั้น (แยกออยล์เกียร์ได้ยิ่งดีครับ) หรือใช้เป็นแบบอลูมิเนียมทั้งใบ ใช้วาล์วน้ำ และเซ็นเซอร์พัดลม เปิดทำงานที่อุณหภูมิเร็วขึ้นครับ
แต่ถ้าหากฮีทแบบน็อคมา เปลี่ยนฝาสูบ หรือไม่ก็วางเครื่องใหม่ดีกว่าเพื่อความสะบายใจ ปัญหาไม่จุกจิก ใช้กันได้แบบยาวๆ ครับ***

2. หากฝาสูบปาดแล้วหนุนปะเก็นมา เมื่อปะเก็นเริ่มทรุด สังเกตุจะพบร่องรอยคราบน้ำมันบริเวณรอบๆ ฝาสูบให้เห็นอยู่ และกินน้ำมันเครื่องมาก

***ถ้าฝาสูบโก่งมาก แล้วปาดออก 2-3 มิล ช่างจะใช้วิธีหนุนปะเก็นให้ความสูงใกล้เคียงกับที่ปาดออก + เพื่อหลบลูกสูบ(กันชนฝาสูบ) + ให้แรงอัดใกล้เคียงกับฝาสูบปกติ(หรือก่อนปาด) เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ปะเก็นเริ่มทรุด แรงอัดที่สูงเพิ่มมากขึ้น จะดันน้ำมันออกบริเวณรอบๆ ปะเก็นที่หนุนครับ***

3. สังเกตุร่องรอยที่หัวน็อตเมื่อเปิดฝาครอบวาล์วออกมา

4. น็อตมูเล่ย์หน้าเครื่องถ้าขันออกง่ายเปอร์เซ็นการเปิดฝามีสูง ปกติน็อตตัวนี้ถ้ามาเดิมๆ ไม่เคยผ่านการเปิดฝามาก่อนจะขันออกยากมากๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2015, 01:59:42 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

04 พ.ค. 2024
00:10
Today : 214
Total : 43893366
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved