ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว แก้ซีลอ่างน้ำมันเครื่องรั่ว+น็อตเกลียวรูด Volvo 740 GL  (อ่าน 9801 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
รถวอลโว่ 740 GL เครื่องเดิม เกียร์กระปุก ไม่ติดแก๊ส

อาการ : จะมีน้ำมันหยดลงบนพื้นแถวใต้ห้องเครื่อง กับบริเวณช่วงรอยต่อระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ รอยน้ำมันบนพื้นก็ไม่มากเท่าไรครับ จะหนักที่ผิวอ่างด้านนอกจะจับตัวหนาเป็นคราบเหนียวดำ ทั้งอ่างเลยครับ เพิ่งจะได้มีโอกาสเปลี่ยนหลังจากที่ใช้มานานมากครับ ส่วนน็อตที่อ่างน้ำมันเครื่องก็หมุนปิดตายมานานเพราะเกลียวมันหวานหรือรูด อันนี้ผลมาจากช่างคนก่อนโน้นเป็นคนทำ เลยต้องอาศัยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทางท่อสายยางจากด้านบนที่ช่องวัดระดับน้ำมันเครื่องแทนครับ  พวงมาลัยมาพักหลังๆ เริ่มจะหนักเพิ่มขึ้นนิดหน่อยแต่ก็ยังเลี้ยวได้ตามปกติ จะมีแต่เสียงดังที่ล้อหน้าด้านขวาขณะรถวิ่ง จะดังแต็กๆๆๆ ลักษณะเหมือนเหล็กมันดีดกัน เมื่อเราเริ่มค่อยๆ เหยียบเบรค เสียงมันก็จะหายไปครับ ส่วนท่อหายใจที่ถังน้ำมันเบนซิน เมื่อเติมน้ำมันเราจะได้กลิ่นฉุนมากคับ จุดนี้เห็นมานานแล้วเหมือนกัน ก็เลยบอกให้ช่างช่วยเก็บให้ทีเดียวเลย จะได้ใช้กันได้ยาวนานหน่อยครับ

แก้ปัญหา :

1. ซีลอ่างน้ำมันเครื่องซึม + รูเกลียวน็อตรูด : ช่างได้เอาอ่างที่แกะออกมาให้ดู ของเดิมติดรถ เห็นสภาพแล้วน่าใจหาย ซีลทั้งแข็ง แห้ง กรอบ แตก หัก อ่างด้านในจะเห็นว่ามีเศษ ตะกอนเต็มไปหมด อันนี้คือสภาพเดิมๆ เลยน่ะครับ หลังถ่ายน้ำมันออก  อ่างด้านนอกน้ำมันจับตัวหนาเป็นชั้นเหนียว+ดำ อย่างที่เห็นในภาพครับจากแดงเป็นดำ 10 ปีผ่านมาไม่เคยทำมันเลย  สำหรับรูเกลียวอ่างน้ำมันเครื่องนั้นช่างคนเก่าได้ใส่เบอร์น็อตใหญ่ขึ้นเพื่อให้สามารถขันเกลียวปิดได้ น่าจะมีปีนเกลียว เมื่อมีการถ่ายน้ำมันครั้งต่อไป ก็รูดเรียบร้อยเลยครับ  ช่างได้เปลี่ยนอ่าง+น็อต ชุดใหม่ มือ 2 สภาพสวย สมบูรณ์ให้ครับ ทำความสะอาด ทากาวปะเก็น ประกอบกลับ เป็นอันเสร็จครับ  ***ค่าอ่าง+น็อต 300.- กาวปะเก็น 800.-***

2. ซีลท้ายเครื่องซึม : งานนี้จะเหนื่อยหน่อยครับ เพราะต้องยกเกียร์ลงมาเลย หลังจากถอดชุดเฟืองฟลายวีลแล้ว ก็จะเห็นซีลข้อเหวี่ยงท้ายเครื่อง ลักษณะกลมๆ สีออกส้มๆ เมื่อแกะออกมาแล้วจะพบว่าซีลนั้นฉีกขาดตามภาพครับ  ***ซีลท้ายเครื่อง 1,030.-*** 

3. ซีลฝาบนแร็คพวงมาลัยพาวเวอร์ซึม : จุดนี้เมื่อแกะออกมาแล้วจะเห็นว่าชุดซีลฉีก เปื่อย ขาดตามอายุการใช้งานครับ โชคดีไปที่รั่วเฉพาะด้านบน แต่ถ้ารั่วที่เสื้อ ไม่แนะนำให้ซ่อมนะครับ เปลี่ยนเป็นของเชียงกงคุ้ม และทนกว่าครับ   ***ชุดซ่อมซีลฝาบนแร็ค (Oil Seal) 800.-***

4. สลักคาร์ลิปเปอร์เบรคล้อหน้าขวาดัง แต็กๆๆ ขณะวิ่ง : ช่างได้ถอดประกอบอัดจารบี + เปลี่ยนสปริงใหม่ เนื่องจากของเดิมหัก

5. ท่อหายใจ บริเวณแคร้งเก็บน้ำมันเบนซินด้านหลัง ท่อยางแข็ง แตก และฉีกขาด : ขึ้นฮ้อย เปลี่ยนท่อยางใหม่ได้ตามปกติเลยครับ จุดนี้ใช้เวลาไม่นานก็เสร้จ

ผลที่ออกมา : ใต้ห้องเครื่องแห้งสนิท ไม่มีซึมให้เห็นอีก พวงมาลัยหมุนคล่องขึ้นนิดนึงครับ ขณะขับก็ไม่ได้ยินเสียงสลักเบรค กลิ่นน้ำมันก็ไม่มากวนใจอีกแล้วครับ

หมายเหตุ : ที่เหลือเป็นค่าแรง ถอด รื้อ ประกอบ 2,500.- ครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2015, 02:56:42 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

04 พ.ค. 2024
00:03
Today : 059
Total : 43893211
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved