อาการ :
- เมื่อใช้ความเร็วต่ำปกติ หากใช้ความเร็วตั้งแต่ 80 ขึ้นไป จะเริ่มรู้สึกมีเสียงดัง วู้วๆๆๆ มาจากด้านล่าง เมื่อใช้ความเร็วแตะที่ 100 เสียงจะดังมากขึ้นเรื่อยๆ รถสั่น สะท้านเข้ามาถึงภายในห้องโดยสารรับรู้ได้ทันที ต้องลดความเร็วลง ค่อยๆ ขับกลับมา
สาเหตุ :
- น็อตยึดเพลากลางหัว-ท้ายขันไม่แน่น หลุด จุดนี้เมื่อขันแน่นช่วงแรกๆ พอใช้งานไปนานๆ น็อตจะคลายตัว และหลุดหาย
- ลูกปืนจารบีแห้งผ่านการใช้งานมานาน ทั้งแรงกด เหวี่ยง ความร้อน อากาศ ฝุ่น น้ำ และสนิม ลูกปืนเสียดสีกับแกนตลับเหล็กด้านใน ทำให้เกิดเสียงดัง และลูกปืนแตกได้
- ยางตุ๊กตาแข็ง แตก ขาด ไม่ยืดหยุ่น เมื่อผ่านการกดทับมานานทำให้ไม่ได้ center
- เพลากลางไม่ได้ balance เกิดการแกว่ง สะบัด เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ ส่งผลให้ตุ๊กตาเพลากลางกลับมาเสียอีกครั้ง ทั้งๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่นาน
- ตัดต่อ ถ่วงเพลามาไม่ดี ไม่ได้ศูนย์ ใช้เพลาไม่เหมาะกับกำลังบิดเครื่อง เพลาขาด
- ใช้เพลากลางที่มีข้อต่อหลายท่อน ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากที่ยอยกากบาทเพลากลางเสื่อม ตั้งศูนย์ยาก
ลำดับวิธีการแก้ไข :
- เบื้องต้นให้ตรวจเช็คน็อตที่ยึดเพลากลาง ---> ตุ๊กตา/ยอยกากบาทเพลากลาง ---> ยางแท่นเครื่อง/เกียร์ ---> เพลางกลาง ---> บูชลูกหมาก ---> ล้อรถ
- การตัดต่อเพลาตั้งศูนย์ เพื่อให้ค่าตรงตามมาตรฐานมากที่สุดควรยกลงมาทำที่แท่นกลึงเท่านั้น ปัญหาตุ๊กตา/ยอยกากบาทเพลากลางฉีก หรือแตกจะไม่เกิดขึ้น
- ใช้เพลากลางท่อนเดียว ไม่มีตุ๊กตาเพลากลาง เช่น เพลากลางของ nissan skyline, toyota mighty x, crown, supra, jz เป็นต้น ***แก้ปัญหาออกตัวสั่นได้เป็นอย่างดี ทนมาก***
หมายเหตุ :
- เคสนี้เป็น j ฝาขาว วางใน volvo 240 gl ของเดิมตัดต่อมาใช้ตุ๊กตา+เพลากลางเดิม จบที่เปลี่ยนตุ๊กตาเพลากลางอย่างเดียว อาการทุกอย่างหายสนิทครับ ***ก่อนเปลี่ยนให้มาร์คตำแหน่งเดิมตอนใส่กลับด้วยครับ***
- ค่าตัวตุ๊กตาเพลากลาง (ยางหิ้ว 150.- ลูกปืน 280.-)
ยางตุ๊กตาเพลากลาง, ยอยเพลากลาง, ยางแท่นเครื่อง, ยางแท่นเกียร์, ตัดต่อเพลากลาง, ลูกปืนเพลากลาง, หนีศูนย์, เพลาดิ้น, ตุ๊กตาขาด, เพลาไม่ได้ระดับ, เพลาสั่น, ยางหิ้วตุ๊กตา, กากบาทตาย, แป๊ปเพลา, เพลาขับหลัง, 1-2jz ge gte vvti, เพลาไม่ได้องศา, สนามเป้าศูนย์ล้อ, ส.รัตนยางยนต์