อาการ :- น้ำมันเครื่องพร่อง เสียงหวีด หอน(รอบสูงเหมือนเหล็กเสียดสีกัน) มีควันขาวตลอดเวลา เร่งไม่ขึ้น อืด กินน้ำมัน
- ซีลกันน้ำมันเครื่องรั่ว : แกนหลวม น้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ มีควันขาวออกที่ปลายท่อไอเสีย น้ำมันเครื่องหายเครื่องมีเสียงเขก เคสนี้บูสจะยังไม่ตก ทำลมได้ปกติ
- แกนเทอร์โบขาด : สาเหตุมาจากใช้บูสเยอะฝืนมากเกินไป ผลคือเครื่องไม่มีกำลัง บูสตก ความร้อนเครื่องยนต์ลดลง
- ครีบเทอร์ไบน์ด้านไอดี-ไอเสียบิ่น แหว่ง : นอกจากเครื่องไม่มีกำลัง บูสตก ความร้อนเครื่องยนต์ลดลงแล้ว หากเศษครีบเทอร์ไบหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ อาจทำให้เครื่องพังได้
วิธีป้องกัน :- เลือกเกรดน้ำมันเครื่องแท้ได้คุณภาพตรงกับรุ่นเครื่อง
- หมั่นตรวจเช็คเปลี่ยนไส้กรองอากาศตามระยะทาง เพื่อป้องกันเศษฝุ่นที่ค้างตามไส้กรองดูดเข้าใบพัดเทอร์โบเกิดการกัดกร่อน สึกหรอ เสียการสมดุล แกว่ง บูส แหวนได้รับความเสียหายได้
- ติดวัดบูสจะช่วยตรวจเช็คอาการเบื้องต้นได้เร็ว เช่น บูสตก รวมถึงตรวจเช็คคราบน้ำมันในท่ออินเตอร์
- สตาร์ทวอร์มเครื่องก่อนออกรถ 5-10 นาที เพื่อให้น้ำมันไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ และแกนเทอร์โบ เมื่อใช้งานเสร็จก่อนดับเครื่องควรทิ้งไว้ 5-10 นาทีเช่นกัน เปิดฝากระโปรง เพื่อลดอุณหภูมิของเทอร์โบ เนื่องจากตอนจอดอุณหภูมิจะสูงมากกว่าปกติ บางคันจึงติดรีเลย์ทามเมอร์เพื่อหน่วงก่อนเครื่องดับ ป้องกันไม่ให้น้ำมันเครื่องไหม้ เป็นคราบยางเกาะที่แกนทำให้เกิดการสึกหรอได้ครับ
หมายเหตุ :- เทอร์โบเสียถอดออกใช้งานชั่วคราวได้ไหม? : ได้ครับ แต่ต้องเดินไอดี-ไอเสียใหม่ อุดท่อน้ำ-น้ำมัน ปรับปั๊มหัวฉีดลง ฯลฯ กินน้ำมันน้อยลง กำลังอัดลดลงวิ่งอืดขึ้น มีควันดำ
- ในภาพจะเป็น turbo mitsubishi td04hl-13t อยู่ในเครื่อง b5244t volvo v70 2.3t cr :
ahtojaอาการเทอร์โบเสีย, turbo ใกล้เสีย, โบมีปัญหา, เทอร์โบพัง, แกนหลวม, น้ำมันเครื่องรั่ว, ครีบแหว่ง, ใบหาย, สั่น, ลูกปืนพัง, โบมีเสียงหอน, ใบพัดไม่ได้ศูนย์, ใบหน้าใบหลังสีกับโข่ง, ยืดอายุเทอร์โบ