อาการ :- น้ำมันซึมบริเวณฝาครอบวาล์วรอบๆ ด้านนอก ส่วนด้านในน้ำมัน+น้ำเข้าช่องใส่หัวเทียนทั้ง 6 หัว
- รถมีอาการสะดุด รอบไม่นิ่งเป็นบางครั้ง
- กำลังอัดลดลง
สาเหตุ :- ซีลเริ่มแข็ง เสื่อมสภาพ ยุบตัว กั้นแรงดันน้ำมันภายในไม่อยู่
- น็อตคลายตัว อันเนื่องมาจากความร้อนสะสม ใช้งานมานาน
- น้ำหนักกันขันน็อตไม่เท่ากัน
DIY ขั้นตอนแก้ซีลฝาครอบวาล์ว :- เริ่มจากถอดหม้อกรองอากาศ สายหม้อต้ม ---> ปลดสายคันเร่ง คิกดาวน์ ท่อไอดี แว็คคั่ม ---> ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบา ตัวช่วยสตาร์ท ท่อน้ำใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ (หาอะไรอุดไว้กันน้ำไหลเข้าหัวเทียน) ---> ถอดลิ้นปีกผีเสื้อ และท่อร่วมไอดีออกมา
- ถอดฝาขาว/ดำ ฝาเติมน้ำมันเครื่อง สายหัวเทียนออก ***พบน้ำมันเข้าหัวเทียนทุกหัว ทำความสะอาดปลั๊กเสียบหัวเทียนให้สะอาด***
- ถอดแผ่นครอบตรงกลาง และฝาครอบวาล์วออก ทั้ง 2 ข้าง ***ให้ใช้ไขควงปากแบนด้ามเล็ก เสียบเข้าที่มุมทีละด้าน ค่อยๆ ดันเข้ายกฝาขึ้นมา ห้ามเสียบตรงกลางฝาเด็ดขาด อาจทำให้ฝาครอบวาล์วหักได้***
- เมื่อนำฝาวาล์วออกมาแล้วทั้ง 2 ข้างจะพบว่าด้านในมีลักษณะสีน้ำตาล เหมือนน้ำมันไหม้ ให้นำออกมาล้างทำความสะอาดทีเดียวเลย
- ก่อนจะนำหัวเทียนออกมาล้างทำความสะอาด จะต้องดูดน้ำมัน+น้ำออกให้หมดก่อน ขั้นตอนนี้ใช้วิธีแบบง่ายๆ และรวดเร็ว คือ เอาหลอดเสียบที่ปลายสายท่อเครื่องดูดฝุ่นแล้วพันเทป จากนั้นไล่ดูดทีละหัวจนครบ คลายหัวเทียนออกมา ***หัวเทียนเผาไหม้ค่อนข้างสมบูรณ์ รถใช้แก๊สอย่างเดียว***
- หลังจากล้างทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์เดินเบา ท่อร่วมไอดี หัวเทียน และฝาครอบวาล์วแล้ว ให้ใส่หัวเทียนลงไปก่อน (ให้หยอดน้ำมันตรงเกลียวทุกหัว)
- ซีลฝาครอบวาล์วยังอยู่ในสภาพที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ เอาแอลกอฮอล์เช็ดที่ซีลยางทั้ง 2 เส้นอีกครั้งให้สะอาด รวมถึงขอบฝั่งด้านประกบด้วย
- ใช้กาวประเก็น (กาวเทา Mega Grey) หยอดลงร่องที่ฝาครอบวาล์ว ตามด้วยวางซีลยางรูดลงไป จากนั้นทากาวปะเก็นบางๆ ที่ซีลอีกครั้ง ประกบกลับเข้าที่ ให้ขันน็อตไขว้เป็นรูปฟันปลา พอตึงมือ
- ประกอบกลับตามเดิมเป็นอันเสร็จครับ
หมายเหตุ :- น็อตทุกตัวให้ล้างเบนซิน+น้ำมันหยอดตรงเกลียว
- กรณีเปิดฝาครอบวาล์วข้ามคืนให้หาผ้า หรือแผ่นพลาสติกมาคลุม กันน้ำ เศษฝุ่นลงไป
- กรณีน็อตท่อร่วมไอดีขันด้วยประแจ (แหวน) หรือด้ามบล็อคไม่ออก ให้ลองหยอดน้ำมันทิ้งไว้ ใช้คีมล็อคตัวใหญ่หมุน หรือใช้ลูกบล็อคที่ได้มาตรฐานเท่านั้น
- ใช้เมจิคคลีนทำความฝาครอบวาล์ว ท่อร่วมไอดี หลายรอบกว่าจะออกหมด สะอาดมากๆ
- ตอนทำไม่ได้ถอดขั้วแบตออก
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : D.I.Y. น้ำมัน+น้ำเข้าช่องใส่หัวเทียน 1JZ GEซีลฝาครอบวาล์ว, ปะเก็นฝาวาล์ว, ซีลยางฝาวาล์ว1-2JZ GE VVTI, ปะเก็นฝาครอบวาล์ว JZ, ปะเก็นฝาครอบวาล์ว ราคา, น้ำมันเข้าเบ้าหัวเทียน, น้ำมันเข้าช่องหัวเทียน วิธีแก้, ประเก็นยางฝาวาล์ว, น้ำมันซึมฝาครอบวาล์ว, เปลี่ยนประเก็นฝาครอบวาล์ว