ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนมอเตอร์พัดลมไฟฟ้า AE100 - โตโยต้า โคโรล่า ตูดเป็ด ปี 95-99  (อ่าน 20667 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1538
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
เปลี่ยนมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าหน้าแผงคอลย์ร้อน AE100 - โตโยต้า โคโรล่า (1996 TOYOTA COROLLA 1.5 GXi MT) ตูดเป็ด ปี 95-99

อาการ :
เมื่อจับที่ตัวปีก/ปลายใบพัดขึ้น-ลง จะสามารถขยับได้ คลอนนิดๆ ไม่แน่น, แรงลมอ่อน, ความร้อนเพิ่มขึ้นจากเดิม, แอร์ไม่เย็น, เสียงดัง, มอเตอร์ติดๆ ดับๆ ไหม้ เสีย ไม่ทำงาน

สาเหตุ :
อันเนื่องจากผ่านการใช้งานมานาน รีเลย์ เซ็นเซอร์ แม่เหล็ก+ถ่าน+ขดลวดทองแดง+สายไฟ+ลูกปืน+จารบี เสื่อมสภาพ และแห้งตามอายุการใช้งาน

แก้ไข :
เช็คเบื้องต้นโดยการสลับรีเลย์ (ไม่หมุน)---> ใช้มัลติมิเตอร์วัดไฟ (ไฟมา 13-14 V.) ---> จั๊มเข้าที่ขั้วแบตโดยตรง (ต้องเคาะถึงจะหมุนช้าๆ ไม่มีแรง เสียงดัง) สรุปเสียแน่นอน  หลังจากเอาพัดลมตัวที่เสียออกมาจากหน้าแผงรังผึ้งแอร์เรียบร้อยแล้ว ---> คลายน็อตที่ใบพัด(มี 11 ใบพัด) ออกก่อน 3 ตัว จากนั้นคลายน็อตยึดอีก 3 ตัว จึงจะสามารถเอาตัวมอเตอร์ออกมาได้ ---> เปลี่ยนมอเตอร์ตัวใหม่ และประกอบกลับเข้าที่ ผลรับออกมาเป็นที่น่าพอใจ พัดลมแรงมาก เสียงเงียบ นุ่ม แอร์เย็นกว่าเดิม ความร้อนระบายเร็วขึ้น เครื่องทำงานน้อยลง

แนะนำ :
- ให้เปลี่ยนใช้มอเตอร์พัดลมตรงรุ่น ไม่ต้องดัดแปลง อายุการใช้งานยาวนาน ทน สำหรับเคสนี้ซื้อมาเปลี่ยนเองตรงรุ่นเป็นของเดนโซ่ (Denso 065000-2521 12V Made in Japan)

- ไม่แนะนำให้ใช้ของเทียบไต้หวัน(ใช้ลูกปืนของ NSK)/จีนแดง เนื่องจากอายุการใช้งานสั้น ไม่ทน เสียง่าย เมื่อวิ่งทางไกลอาจส่งผลกระทบกับเครื่องยนต์ได้โดยตรง

- หลังจากเปลี่ยนมอเตอร์เรียบร้อยแล้ว ควรเอาซิลิโคนยิงบริเวณขั้วสายไฟทั้ง 2 ที่ตัวมอเตอร์ เพื่อป้องกันฝุ่น น้ำเข้าไปจับตัวที่ขั้วกันช็อต อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดกระแสไฟวิ่งที่ขั้ว สำหรับรถติดแก๊สอีกด้วย เนื่องจากเมื่อมอเตอร์มีการใช้งานนานๆ จะเกิดความร้อนสูง+กระแสไฟวิ่งที่ขั้วทั้ง 2

- ควรใช้ปลั๊กให้ตรงตามรุ่นที่มีมา เนื่องจากปลั๊กที่ติดมากับตัวมอเตอร์จะสามารถทนกระแสไฟฟ้า+ความร้อนได้สูง ไม่ควรตัดต่อโดยตรง เพราะจะทำให้สายไฟที่ต่อตรงร้อน ช็อต ไหม้ ได้ง่าย ไฟวิ่งไม่เสถียรส่งผลต่อมอเตอร์ อายุการใช้งานสั้นลง

- ใบพัดตัว S จะให้เสียงเงียบ และนุ่มกว่าใบพัดตรง

- การติดพัดลมหลายๆ ตัวเพื่อช่วยระบายความร้อน เมื่อทำงานพร้อมๆ กัน จะมีการดึงไฟเกิดขึ้น ส่งผลให้ไฟตก เมื่อขับขี่กลางคืน   

- ควรเช็คปั๊มน้ำ + วาล์วน้ำ + เซ็นเซอร์วัดความร้อนหม้อน้ำ + รีเลย์สเต็ปพัดลม + หม้อน้ำกำบังลม + ฝาปิดหม้อพักน้ำ และระบบคูแลนด์ให้สัมพันธ์กัน จะช่วยให้มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าอยู่กับรถเราได้นานยิ่งขึ้น  ***ตั้งแต่ซื้อรถมาปี 2538 ป้ายแดง วิ่งมาประมาณ 270,000 กม. เพิ่งเปลี่ยนครั้งแรกครับ ลองคำนวณดูล่ะกันน่ะครับว่านาน + คุ้มแค่ไหน***



คลับคนรักโตโยต้า โคโรล่า, โตโยต้าไทยแลนด์, อาการพัดลมหม้อน้ำเสื่อม-เสีย, ความร้อนขึ้น, พัดลมหมุนขณะดับเครื่อง, พัดลมไม่หมุน, มอเตอร์พัดลมไฟฟ้า, พัดลมเป่า-ดูดหม้อน้ำ แผงคอยล์ร้อน รังผึ้งแอร์, มอเตอร์ AE100-101-110-111-112, SX-โดเรมอน-ตูดเป็ด-ท้ายตัด-DX-อัลติส(Altis)-ไฮทอล์ค(Hi-Torque)-สามห่วง-KE

ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ทุกยี่ห้อได้ที่ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2014, 12:48:25 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1538
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
เพิ่มเติมครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

Fonsasipat

  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 2
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
วิธีเจ๋งที่สุดเลยนะครับ แบบนี้ต้องลองทำตามแล้วสิ

ติดตามสมาชิกที่ให้ Thank You ไปยังโพสต์ของคุณ:


 

30 พ.ค. 2024
16:03
Today : 42535
Total : 45928604
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved