ได้ถอดคอยล์เพื่อนำหัวเทียนออกมาล้างสังเกตเห็นน้ำมันเลอะที่ก้านคอยล์ทั้ง 4 ตัว แต่ยังไม่มาก ส่วนบริเวณรอบนอกฝาครอบวาล์วยังแห้งปกติดี เบื้องต้นหลังจากล้างหัวเทียนเสร็จ ได้ย้ำน็อตทั้ง 10 ตัวที่ฝาครอบวาล์วใหม่อีกครั้ง(อย่าขันแน่นมากนะครับ เอาแค่ตึงๆ มือพอเนื่องจากฝาครอบน่าจะเป็นไฟเบอร์อาจแตกได้) เพื่อทดลองใช้งานดูก่อนว่ายังซึมอีกไหม ผ่านไปประมาณ 2 อาทิตย์ถอดเช็คคอยล์อีกครั้งพบว่ายังมีคราบน้ำมันเลอะที่ก้านคอยล์เหมือนเดิม
จึงได้หาข้อมูลการเปลี่ยนซีลที่เบ้าหัวเทียน กับซีลฝาครอบพบว่าซีลที่เบ้าหัวเทียนทั้ง 4 หัวต้องคว้านกลึงที่ฝาเพื่อเปลี่ยนใส่ซีลตัวใหม่ลงไป ไม่สามารถทำเองได้จึงได้เอารถไปที่
อู่สุรศักดิ์การช่างแถวสุขสวัสดิ์ 52 ซ่อมแต่เฉพาะรุ่นนีโอเท่านั้น ช่างแนะนำว่ามีฝาวาล์วตรงรุ่นของนีโอเลย(ของที่ติดรถมาเป็นของญี่ปุ่นเชียงกง) มือสองสภาพสวย ได้คว้านกลึงเปลี่ยนซีลใหม่ของแท้เรียบร้อยแล้วพร้อมใช้งาน จึงได้ตกลงให้ช่างเปลี่ยนให้ใหม่เลย พร้อมกับซีลฝาครอบที่แข็งแตกแล้ว ใช้เวลาเปลี่ยนครึ่งชัวโมงก็เสร็จ หลังเปลี่ยนอายุการใช้งานได้นานถึง 5 ปี ส่วนฝาครอบด้านบนไม่ได้ใส่ เน้นระบายความร้อน เนื่องจากรถติดแก๊ส จบงานนี้หมดค่าแรงค่าของอยู่ที่ 2,915.-(ฝาวาล์วมือสอง 2,000 พร้อมโม+ซีลฝาวาล์ว 450+โอริงท่ออากาศ 115+โอริงฝาครอบวาล์ว 150+ค่าแรง 200) ประกัน 1 เดือน
***ส่วนฝาครอบวาล์วเดิมก็เอากลับมาเป็นที่ระลึกครับ ถ้าสภาพดีช่างเขาจะรับซื้อไว้ครับเพื่อเอาไปซ่อมกลับมาใช้งานใหม่***ขากลับขับปกติดีทุกอย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ได้แวะร้านรุ่งเกีบรติชัย อ่อนนุช 28/1 ซื้อหัวเทียน ngk bkr6egp ใหม่ 4 หัวกับกรองอากาศกระดาษตรงรุ่นของนีโอ ถึงบ้านได้เปลี่ยนหัวเทียนใหม่สตาร์ทติดปกติ จากนั้นจึงได้ถอดกรองอากาศสแตนเลสเดิมออกเพื่อเปลี่ยนเป็นกรองกระดาษ(เชื่อตามที่ช่างแนะนำมา) หลังจากเปลี่ยนสตาร์ทรถติดปกติ แต่พอสลับเป็นแก๊สเครื่องดับเลยครับ ก่อนเปลี่ยนปกติดีทุกอย่าง จึงได้เปลี่ยนกรองสแตนเลสกลับ กลับมาปกติเหมือนเดิมแต่ไฟรูปเครื่องโชว์ ถอดขั้วลบเพื่อรีเซ็ทกล่องก็ไม่หาย ตอนนี้ถ้าเปิดแอร์ขับเครื่องดับครับ เป็นทั้งน้ำมัน+แก๊ส ถ้าไม่เปิดแอร์ขับได้ปกติ ตอนนี้สันนิษฐานไว้มี มอเตอร์เดินเบา แล้วจะมาแจ้งความคิบหน้าให้ทราบต่อไปนะครับ
2 พ.ค. ได้ซื้อมอเตอร์เดินเบาจากร้าน AP อะไหล่มือสองอ่อนนุช 500.- เพื่อมาเปลี่ยน ได้วัดค่าโอห์มขาทั้ง 4 คู่ได้ 23.6 Ohm
ยกเว้นคู่ที่ 4 โดดได้ 441 k Ohm (ตามภาพ) จึงได้
ถอดลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อเอาออกมาล้างรวมถึงวัดค่ามอเตอร์เดินเบาขาทั้ง 4 คู่เท่ากันอยู่ที่ 24.1 Ohm ของเดิมติดรถปกติแน่นอน ไม่ต้องเปลี่ยนให้เสียเวลา หลังจากล้างเป่าฝุ่นประกอบกลับเสร็จเรียบร้อย ดันไปเห็นปลั๊กคอยล์สูบที่ 1 เหมือนเสียบไม่สนิท ก็เลยเสียบกลับเข้าที่ สตาร์ทรถ เปิดแอร์ ทดสอบวิ่งทั้งน้ำมันสลับแก๊สตอนนี้ปกติดีทุกอย่างแล้วครับ ส่วนมอเตอร์เดินเบาได้เอาไปคืนที่ร้านเปลี่ยนเป็นสายพานมาใช้กับคุณพ่อแทนครับ ส่วนต่างรับเป็นเงินสดคืนกลับมาครับ
ฝาครอบวาล์ว, ฝาวาล์วแท้, นิสสัน ซันนี่ นีโอ, Nissan Sunny Neo, N16, QG16, QG18, เครื่อง 1.6, ใส่ 1.8 ได้