หลังจากเปลี่ยนท่อน้ำตัวบนกับตัวล่างมาแล้ว ยังเหลือท่อน้ำเหล็ก 3 ทางที่เป็นปัญหา เนื่องจากสภาพท่อของเดิมค่อนข้างผุ ผ่านการเชื่อมมาแล้วหลายครั้ง ปากท่อบาง พรุน และบิดเบี้ยวทาซิลิโคนเอาไม่อยู่ เนื่องจากเมื่อเครื่องร้อนแรงดันน้ำสูงมากทำให้เกิดการรั่วซึมน้ำกระเด็นบริเวณโดยรอบต้องรอเครื่องเย็นสตาร์ทรถใช้กระจกส่องหาจุดรั่วเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีจุดอื่นเพิ่มอีก จากนั้นได้สั่งอะไหล่ท่อน้ำเหล็กมือสองมาสภาพเดิมๆ โดยรวม ok แต่บริเวณปากยังมีคราบสนิมจับอยู่ตามการใช้งาน เลยต้องจัดการล้างขัดถูด้วยแปรงทองเหลือง แปรงสีฟันจนสะอาดก่อนนำไปตากแดดพ่นสีรองพื้น และสีดำอะคริลิคทับอีกชั้นเพื่อเก็บผสานผิวตามจุดต่างๆ ป้องกันสนิมให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ยาวๆ รวมถึงเปลี่ยนเทียบโอริงใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งของเดิมแข็ง ซีด และมีรอยทะลอกครับ
หลังจากเตรียมอะไหล่เรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการรื้อเริ่มจากกระจังหน้า สายหัวเทียน ฝาครอบไอเสีย แบต+ถาด และพัดลมหม้อน้ำ จุดที่ยากจะมีน็อตตัวล่างฝาครอบไอเสีย กับน็อตยึดท่อน้ำเหล็กเนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างแคบแต่ก็ยังพอมีพื้นที่ทำได้ต้องหาท่าที่สะดวกค่อยๆ ทำครับ ไม่อย่างนั้นแล้วงานนี้ต้องมีรื้อกันชนกับเขาไอเสียก็เป็นได้ครับ ส่วนตอนประกอบกลับให้ทำความสะอาดบริเวณปากท่อฝั่งโอริงเป่าให้แห้ง ทาซิลิโคนบางๆ ก่อนประกอบกลับทิ้งไว้ 1 วันเป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ สรุปน้ำไม่มีรั่วซึมให้เห็นซักหยดครับ
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ท่อน้ำเหล็ก 600.- ***สีรองพื้น สีดำอะคริลิค และซิลิโคนใช้ของที่มีอยู่ในบ้าน***
- โอริง 20.-