22 ธ.ค. 61 : ระหว่างใช้งาน รถมีอาการแอร์ไม่เย็นทั้งมีแดดไม่มีแดด ความเย็นออกนิดๆ ลมแอร์แรงปกติ คอมไม่ตัด ความร้อนเกินครึ่งแต่ยังไม่ถึงขีดเตือนอันแรก(ปกติไม่เคยเป็น) ถ้าปิดแอร์ความร้อนจะกลับมาปกติตามเดิม เลยทำให้ต้องเปิดกระจกแทนจนเสร็จภาระกิจกลับถึงบ้าน
23 ธ.ค. 61 : วันนี้มาเช็คแอร์ที่
"สุเมธออโต้แอร์" หลังปั๊มเชลล์วชิรธรรมสาธิต 57 สุขุมวิท 101/1 เช็คคอยล์ร้อน(แผงรังผึ้งแอร์หน้ารถ) ไดเออร์ ท่อ คอมแอร์ปกติ ไม่มีคราบน้ำมันซึมแต่อย่างใด ใช้เกจวัดพบว่าน้ำยาแอร์หายไปส่วนหนึ่งทำให้ทำความเย็นได้ไม่เต็มที่ คาดว่าตู้แอร์(คอยล์เย็น) อาจจะรั่ว เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ ร้านเชื่อม ร้านอะไหล่ปิด และรถมีอายุกว่า 20 ปี ต้องถอดตู้แอร์ออกมาเช็ครั่วเทียบหารุ่นใกล้เคียงใส่ + แปลงไอเออร์ + เชื่อมหัวต่อใหม่ซึ่งต้องทิ้งรถไว้ และยังไม่เคยซ่อมรถมิร่ามาก่อน เลยลองมาปรึกษา k.โจ้ ที่
"อู่ emc" อ่อนนุช 44 ดู จากเรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายทันที เนื่องจากเป็นอู่ซ่อมรถมิร่าโดยตรง ดังนั้นเรื่องอะไหล่ไม่ว่าจะตู้แอร์(ใช้เป็นอลูมิเนียม) ไดเออร์ สวิท ac ฯลฯ สามารถหาอะไหล่ตรงรุ่น หรือเทียบอะไหล่ toyota ให้ตรงกับของเดิมได้เป๊ะ! ไม่ต้องแปลงหัวต่อ ปลั๊กแต่อย่างใด ใช้เวลาทำประมาณครึ่งวัน เลยทำให้คลายความกังวล + เบาใจไปได้เยอะครับ ส่วนอาการที่ได้แจ้งช่างไปเบื้องต้นแล้วมี ดังนี้
1. แอร์ไม่เย็น น้ำยาแอร์ขาด ตู้แอร์น่าจะรั่ว + เปลี่ยนไอเออร์ + เช็คจุดอื่นๆ ให้ด้วย
2. สวิท ac เดิมเสีย คอมฯ ตัดไว ช่างเก่าแปลงสวิทมาให้ใหม่ แต่ก็ยังตัดไวอยู่ อยากย้ายสวิทกลับไปที่เดิมตัดให้ช้าขึ้น
3. ยางหุ้มเพลาตัวนอก(ล้อหน้าฝั่งซ้าย) ขาดเป็นครั้งที่ 2 แล้วทั้งๆ ที่ขับปกติไม่เคยมีกระแทก เหมือนยางหุ่มเพลามันสั้นกว่าปกติ
4. มีน้ำมันซึมออกที่หัวเทียน 2 สูบแรก + เปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนใหม่
24 ธ.ค. 61 : นัดช่างเอารถมาทิ้งเกือบๆ 9.00 น. พอใกล้ๆ 13.00 น. เข้ามาดูรถอีกครั้งสรุปตู้แอร์รั่ว เปลี่ยนไอเออร์ + ชุดหางหนู(วาล์ว+เซ็นเซอร์) ใหม่ใช้สวิท ac ตัวเดิม รวมถึงเปลี่ยนยางหุ้มเพลา(เป็น 3 ชั้น) ล้อหน้าซ้ายใหม่ อู่เก่าเปลี่ยนขาดมา 2 รอบ สาเหตุมาจากใช้ยางแค่ 2 ชั้น เป็นจุดหมุนจึงทำให้ตึง + ขาดได้ง่ายครับ, เปลี่ยนชุดที่ปัดน้ำฝนแบบขันน็อตตรงรุ่น และขันหัวเทียนย้ำ นัดรับรถช่วงเย็นๆ หลังทดสอบใช้งานจริง แอร์กลับมาเย็น+คอมตัด+ความร้อนปกติแล้วครับ
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย*** - ตั้งแต่รับรถมายังไม่เคยทำระบบแอร์มาเลยส่วนใหญ่เดิมๆ ทั้งหมด มีแต่ล้างคอยล์ร้อน(แผงรังผึ้งหน้ารถ) กับเปลี่ยน(แปลง)สวิท ac ใหม่ให้ตัดช้าขึ้น ของเดิมจะตัดเร็วมาก สวิทเสีย หาสวิทแบบเดิมไม่ได้แล้วเลิกผลิต
- จบงานนี้ค่าเสียหายอยู่ที่ 7,310.-(คอยล์เย็น 2,400 + วาล์วแอร์ 890 + เซ็นเซอร์แอร์ 420 + ไดเออร์ 290 + ยางหุ้มเพลา 350 + จารบีเพลาขับ 120 + ที่ปัดน้ำฝน 320 + น้ำยาแอร์ โอริง น้ำมันคอมฯ 800 + ค่าแรง 1,400 + ชารจ์บัตร 2% 140 + ค่ารถ 180) รับประกัน 1 เดือน
ไดฮัทสุ, มิร่า มิ้น, มิร่ามิ้นท์, รถมิร่า, daihatsu, mira mint, L80, ED10, คอมตัดไว, แอร์ไม่เย็น, แอร์ไม่สู้แดด, คอมแอร์ไม่ตัด, ความร้อนขึ้น, ตู้แอร์รั่ว, ไดเออร์ตัน, สวิท ac ตัดไว, ใช้สวิท ac เดิมติดรถ, เปลี่ยนหางหนู, ยางหุ้มเพลาขาด, ยางหุ้มเพลาสั้น, ยางหุ้มเพลา 2 ชั้น, ยางหุ้มเพลา 3 ชั้น, น้ำมันออกหัวเทียน, ที่ปัดน้ำฝนแบบขันน็อต