ผู้เขียน หัวข้อ: V70 D5 อาการเกียร์กระตุก ไม่เปลี่ยน ไฟโชว์ที่หน้าปัทม์ สัญญาณเกียร์ใกล้พัง  (อ่าน 14418 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการ : ขณะรถวิ่งไฟเกียร์ขึ้นค้างที่หน้าปัทม์ มีข้อความ "Transmission Service Required /Urgent" รถมีอาการกระตุก เกียร์ไม่เปลี่ยนต้องจอดรถข้างทางดับเครื่องสตาร์ทใหม่จึงจะขับได้ตามปกติทั้งเดินหน้า-ถอยหลัง อาการอื่นๆ ที่สังเกตุได้มี ณ ขณะสตาร์ทจะมีเสียงเมื่อเข้าตำแหน่ง P หรือ N  ขับๆ ไปเร่งไม่ขึ้น กำลังเครื่องตกลงเห็นได้อย่างชัดเจน

สาเหตุ : สำหรับเคสนี้เกียร์เดิม เข้าระยะที่ 2 แสนโล ได้เช็คกับทางศูนย์ขึ้น Code "Locked up Error" สาเหตุหลักมาจากผ้าคลัชลื่น/หมด ***ควรเช็คอื่นๆ เพิ่มเติมมีซีล โอริง โซลินอยด์ วาล์วบอดี้ ฯลฯ แนะนำทุกๆ 1.5- 2 แสนโลควร Overhaul เกียร์ทีเดียวเลยครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับรถ และการดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเป็นสำคัญ เพราะหากแก้แค่บางจุด อาการอื่นๆ อาจเกิดขึ้นมาได้อีก ต้องกลับมารื้อ เสียเวลา และค่าใช้จ่าย***

หมายเหตุ :
- ได้เช็คเบื้องต้นมีน้ำในหม้อพักน้ำกับน้ำมันเกียร์สีปกติ ไม่รั่ว, วัดน้ำมันเกียร์ (สังเกตุก้านวัดสีเหลืองๆ) ขณะสตาร์ท น้ำมันปกติ ไม่ขาด

- เวลาเปิดไฟหากขึ้นข้อความ "Bulb Failure Parking Light" ให้สังเกตุเมื่อเปิดไฟหรี่ ไฟท้ายจะต้องติดครบ 4 ดวง หรือขยับปลั๊กไฟหน้า ***หลอดไฟที่เปลี่ยนต้องยี่ห้อเดียวกัน วัตต์เท่ากัน อายุการใช้งานเท่ากัน***

- หากขึ้นข้อความ "Fill Washer Fuild" ให้เติมน้ำยาฉีดล้างกระจกหน้ารถ หรือเช็คสีน้ำยาคูลแลนท์บริเวณปั๊มน้ำว่ารั่วซึมหรือไม่

- สำหรับข้อความ "Reduced Engine Performance" ตัวนี้อาการรอบตก เครื่องสั่น สะดุด กดคันเร่งแล้วนิ่ง แอร์มีแต่ลม รถดับกลางอากาศ ให้เช็คล้างลิ้นปีกผีเสื้อ (ปลั๊กสายไฟ ปะเก็นปีกผีเสื้อ), แอร์โฟร์เซ็นเซอร์, คอยล์เซ็นเซอร์, โซลินอยด์วาล์ว cvvt (สไลด์แคมชาร์ฟให้เปิด-ปิดตามรอบเครื่อง), ขั้วเสียบเข้ากล่อง ECU, แว็คคั่ม

- ข้อความ "Anti Skid Service Required / Anti Skid Temporarily Off / Engine System Service Required" เตือนไฟเหลืองแต่ยังใช้งานได้ตามปกติ สาเหตุมากจากสายสัญญาณ ABS ล้อใดล้อหนึ่งขาด ระบบป้องกันการลื่นไถลปิดชั่วคราว ให้เช็คกล่อง Anti-Skid, ระบบเบรค ABS

- ขึ้น "Brake Failure Stop Safety" สีเหลืองคือเตือน อาการรอบตก แอร์ไม่เย็นมีแต่ลม ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ใช้งานได้ตามปกติ หรือหากสตาร์ทไม่ติดให้ดึงกุญแจออก+ล็อค และเปิดรถด้วยรีโมท และสตาร์ทใหม่อีกครั้ง จากนั้นเช็คระบบเบรค ABS ดูครับ

pic cr : Chris Hays




วอลโว่ v70 xc90, ไฟเกียร์โชว์, ไฟเกียร์ค้าง กระพริบ, เกียร์กระตุก, เกียร์ไม่เปลี่ยน, ขึ้นโคดล็อคอัพ, เร่งไม่ขึ้น, รอบตก, ตำแหน่ง P N มีเสียงแปลกๆ, เกียร์พัง, ซ่อมเกียร์, เปลี่ยนเกียร์มือสอง, โอเวอร์ฮอลเกียร์, เปลี่ยนเกียร์ใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2015, 09:45:32 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการ S60, S80, V40, V60, XC60 D3 D4 D5

- ฝากระโปรงหน้ารถเปิดยาก : ให้เช็คที่ขาล็อค ปกติความเอียงของขาจะไม่เท่ากันครับ หรือสังเกตุตอนรับรถว่าเปิดกระโปรงหน้ารถปกติไหม หากไม่ปกติต้องทำการดัดจะต่างกันประมาณ 25 องศา จุดนี้ถ้าช่างไม่สังเกตุ หรือไม่เคยเจอปัญหานี้มา ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนชุดขาล็อค+สลิง+ปรับตั้งสายใหม่ก็แก้ไม่หายครับ

- กลิ่นเข้ารถ : เปลี่ยนซีลขอบยางที่ฝากระโปรงหลัง ตอนรับรถให้เช็คว่าฝากระโปรงหลังปิดได้เหมือนเดิมหรือเปล่าด้วยนะครับ หากช่างติดตั้งไม่ดีจะปิดยากครับ, สวิทปิด-เปิดระบายอากาศต้องอยู่ในตำแหน่ง Off (ไม่ใช่ Auto) หากยังมีกลิ่นเข้ามาอีกให้เช็คที่ตัวสวิท และแอร์ แดมเปอร์ (Air Damper) อาจเสื่อมสภาพ

- เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติด ต้องทิ้งไว้เครื่องเย็นจึงจะสตาร์ทปกติจะพบใน S80 Diesel ปี 05

- เปิดประตูแล้วเครื่องดับเอง : ให้เช็คปุ่ม Auto Start-Stop หากทำงานเข้า P ไว้ เมื่อเปิดประตูเครื่องจะดับไปเอง หรือสตาร์ทไม่ติดครับ

- ระบบปิด-เปิดประตูรถอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ และรีโมท (Keyless Entry /Immobilizer /Intelligent Key) : ประตูฝั่งคนนั่งข้างคนขับ นิ่ง ไม่ตอบสนอง ล้วงไม่เปิด แตะปุ่มก็ไม่ล็อค ให้เช็คกลอน หรือเปลี่ยนตัว Keyless ใหม่

- น้ำมันเครื่องพร่อง Oil Level Low : บางเคสขึ้นที่ 7,000 หรือ 20,000 โล เข้าศูนย์หลายรอบแก้ไม่หาย ให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตัวใหม่เป็น W5, เปลี่ยนซีลยางรอบเครื่อง ฝาปะเก็น กรองน้ำมันเครื่อง, เช็ค Defect ตัวดักไอน้ำมันเครื่องถ้าเสียจะทำให้น้ำมันไม่กลับเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2015, 08:30:11 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

02 พ.ค. 2024
10:24
Today : 15534
Total : 43828210
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved