ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับวัดรอบไมล์เดิม volvo ให้ตรงกับเครื่องที่วาง jz uz รอบตรง ไมล์ไม่เพี้ยน  (อ่าน 18726 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการ : ความเร็วกับรอบที่ขึ้นสูงจากความเป็นจริง เช่น วิ่ง 120 รอบขึ้น 4000(ปกติ 2500), คลิกดาวน์เข็มวัดรอบขึ้นสุด
***Ex. วัดรอบเดิมแสดง 4000 x จำนวนสูบเดิม 4 = 16000 / หารจำนวนสูบใหม่ 6 = รอบจริงอยู่ที่ 2666 รอบ/นาที
     หรือ วัดรอบเดิมแสดง 4000 x 2 = 8000 / 3 = รอบจริงอยู่ที่ 2666 รอบ/นาที ใช้วิธีนี้ในการคำนวณหารอบจริงก็ได้เหมือนกันครับ ทั้งนี้ค่าที่ได้อาจมีความแตกต่างกันบ้างตามอัตรทดเฟืองท้าย***


สาเหตุ : หลังจากวางเครื่องมาใหม่จากเดิม 4 สูบ มาเป็น 6 หรือ 8 สูบ แล้วใช้หน้าปัทม์เดิม ความเร็วที่ใช้จริงกับรอบเครื่องจะสูงโดดไปเลย ดังนั้นหากยังต้องการหน้าปัทม์เดิมๆ ติดรถ ไม่อยากแปลงเบ้าใส่ ก็ต้องแก้ปัญหาสัญญาณวัดรอบ หรือที่เราเรียกกันว่า vr(เกือกม้า)

วิธีแก้ไข : รื้อเรือนไมล์ออกแกะเอาแต่วัดรอบออกมา ด้านหลังสังเกตุตัว vr หัวแฉกสีขาวกลมๆ ใช้ไขควงค่อยๆ หมุนทวนเข็มนาฬิกา(จะฝืดนิดนึง ถ้าหมุนตามจะง่าย) โดยเทียบกับวัดรอบเดิม และวัดรอบที่เป็น 6 สูบ หรือใช้วัดวัดรอบอีกตัวพ่วงกัน แล้วปรับเทียบให้เท่ากัน

หมายเหตุ :
- วัดรอบ 240 740 760 จะไม่มีตัวปรับ vr ด้านหลัง ต้องเอา r ความต้านทาน 120 ohm เดิมออกเปลี่ยนใช้ตัวที่สามารถปรับหมุนได้ 200 k-ohm มาใส่เข้าไปแทน(หาซื้อได้ตามร้านอเล็กทรอนิกส์ทั่วไป) ปรับค่าให้ตรงตามวัดรอบที่เป็น 6 และ 8 สูบครับ
- 940 960 S90 สามารถปรับ vr ที่หลังวัดรอบได้เลยครับ ได้ตั้งแต่ 4 5 6 และ 8 สูบ ถ้าเครื่องเดิมสูบตรงกับเครื่องที่จะวางใหม่ก็ไม่ต้องปรับครับ
- ปรับวัดรอบจาก 4 เป็น 6 สูบ ใช้ pluse generator 300hz + หมุนปรับ vr เข็มวัดรอบไปที่ 6000 เป็นอันเสร็จขั้นตอน ***6000 รอบ/นาที = 100 รอบ/วินาที, pluse 6000 rpm=100hz, 6 สูบจุดระเบิด 3 ครั้งใน 1 รอบ = 300hz***
- สัญญาณวัดรอบมาจากขั้วลบที่คอยล์จุดระเบิด หรือกล่อง ecu(แม่นยำสุด)
- ไฟหน้าปัทม์หลอดขาด ไม่สว่าง เข็มวัดความเร็ว ตัวเลขไม่ขึ้น(เช็คสายไฟ /เซ็นเซอร์ที่เฟืองท้าย) สามารถเปลี่ยนหลอด และเฟืองไมล์ทีเดียวเลยครับ
- หรือบางท่านมีงบหน่อยก็เพิ่ม kkt speed manager หรือกล่อง mpex มาแปลงค่าวัดรอบเดิมได้ครับ




ปรับค่า VR, ปรับวัดรอบ 4 เป็น 6 สูบ, วางเครื่องใหม่ใช้วัดรอบเดิม, ปรับค่าความต้านทานวัดรอบ, เปลี่ยนค่า R, อยากใช้ไมล์เดิมแต่วัดรอบไม่ตรง, เพิ่มปรับ VR ยังไง, เกือกม้า, เข็มวัดรอบไม่ตรง, RV, Resister Variable, Yazaki, VDO, Meter, Volvo, Japan
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2015, 11:11:38 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

Chikona

  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 1
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
คิดค่าบริการเท่าไหร่ครับ

 

30 เม.ย. 2024
15:46
Today : 23130
Total : 43770186
หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สมาชิกจะสามารถโพส หรือตั้งกระทู้ได้ตามปกติ ทุกหมวดหมู่ครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved