ผู้เขียน หัวข้อ: v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ  (อ่าน 1732 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ecm-261a : long-term fuel trim. lower limit/upper limit. dtc status : present ---> อาการที่เจอเริ่มแรกเลย มี ไฟเครื่องยนต์โชว์ สตาร์ทเครื่องเย็นรอบจะไม่นิ่งแปปนึง มีวูบๆ บ้างนิดๆ
ecm-261a : การตัดแต่งเชื้อเพลิงระยะยาว. ขีดจำกัดล่าง/ ขีดจำกัดบน. สถานะ dtc : ปัจจุบัน

--------------------------------------------------------------------

Description คำอธิบาย :

The control module receives information from the heated oxygen sensor (HO2S) about the fuel / air mixture when idling at both the lower and upper part-load range. If the fuel / air mixture deviates from λ=1, the short-term fuel trim will compensate for this by adjusting the injection time so that λ=1 is achieved. When the short-term fuel trim makes an adjustment, the integrator median must be adjusted by the long-term trim. Diagnostic trouble code (DTC) ECM-261A will be stored when the long-term trim must be adjusted to almost maximum in the lower part load area.

โมดูลควบคุมได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ออกซิเจนที่ให้ความร้อน (HO2S) เกี่ยวกับส่วนผสมของเชื้อเพลิง / อากาศเมื่อเดินเบาที่ช่วงโหลดชิ้นส่วนด้านล่างและส่วนบน หากส่วนผสมของเชื้อเพลิง/อากาศเบี่ยงเบนจาก λ=1 การตัดแต่งเชื้อเพลิงระยะสั้นจะชดเชยสิ่งนี้โดยการปรับเวลาในการฉีดเพื่อให้ได้ λ=1 เมื่อแผ่นปิดเชื้อเพลิงระยะสั้นทำการปรับ ค่ามัธยฐานของผู้รวมระบบจะต้องปรับด้วยการตัดแต่งระยะยาว รหัสการวินิจฉัยปัญหา (DTC) ECM-261A จะถูกเก็บไว้เมื่อต้องปรับการตัดแต่งระยะยาวให้เกือบสูงสุดในพื้นที่โหลดส่วนล่าง

Cause สาเหตุ :

Upper limit ขีดจำกัดบน :

- Intake air leakage / การรั่วไหลของอากาศเข้า
- Exhaust system air leakage / การรั่วไหลของอากาศระบบไอเสีย
- X Low fuel pressure / แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ
- Defective heated oxygen sensor (HO2S) / เซ็นเซอร์ออกซิเจนให้ความร้อนมีข้อบกพร่อง (HO2S)

Lower limit ขีดจำกัดล่าง :

-  / Intake air leakage / การรั่วไหลของอากาศเข้า
- X High fuel pressure / แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงสูง
- X Leaking injectors / หัวฉีดรั่ว
- X Defective mass air flow (MAF) sensor / เซ็นเซอร์มวลอากาศบกพร่อง (MAF)
- X Contaminated engine oil / น้ำมันเครื่องปนเปื้อน
- X Oil level too high / ระดับน้ำมันสูงเกินไป
- X Defective heated oxygen sensor (HO2S) เซ็นเซอร์ออกซิเจนให้ความร้อนมีข้อบกพร่อง (HO2S)

--------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***

- X Boost solenoid ของเดิมเทสป้อนไฟแล้วปกติ วาล์วไม่ค้าง เปลี่ยนใหม่แล้วเหมือนเดิม
- X Fuel Regulator เปลี่ยนใหม่แล้วเหมือนเดิม
- X Oxygen sensor เปลี่ยนใหม่แล้วเหมือนเดิม
- Fuel injector pressure regulator : อยู่ใต้ท้องรถฝั่งขวา หน้ากรองเบนซิน เลิกผลิต part no. 0 280 160 618 , 9186277
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2023, 10:38:23 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Fuel Pressure Regulator ตัวปัญหาอาการสตาร์ทยาก volvo v70
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2022, 07:18:55 PM »
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=fdz_7DMoO-s" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=fdz_7DMoO-s</a>

ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Pressure Regulator) : แท้ Bosch Germany 0 280 161 509 / 9186278 อยู่ใน Volvo V70 Turbo 2000 มีหน้าที่กักแรงดันน้ำมันในรางให้คงที่ หากดับเครื่องแล้วแรงดันลดลงเรื่อยๆ น้ำมันหาย ไหลกลับ สตาร์ทติดยาก ต้องรอปั๊มดันน้ำมันเข้ารางจึงจะติด

อาการ : ก่อนสตาร์ทต้องรอให้ปั๊มติ๊กทำงานก่อนสัก 3-5 วิ(พร้อมกับสิ้นสุดเสียงลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า) จะสตาร์ทรอบเดียวติด แต่พอขับไปทำธุระแวะจอด กลับมาสตาร์ทรอ 3-5 วิ ต้องสตาร์ท 2 ครั้ง ถึงจะติด หรือไม่ก็สตาร์ทลากยาวถึงจะรอบเดียวติด แต่ถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทเลยติดปกติ บางทีนึกว่าเป็นที่ไดสตาร์ทหรือเปล่า ?

ส่วนโคด ecm-261a มีไฟรูปเครื่องโชว์ ถ้าลบโคดแล้ว สตาร์ทวอร์มเครื่องเดินเบา ไม่ว่าจะสตาร์ทกี่ครั้ง โคดจะไม่ขึ้น แต่ถ้าวันไหนขับออกไปทำธุระแวะจอด กลับมาสตาร์ทมักจะขึ้นให้เห็น แสดงว่าแรงดันน้ำมันขณะขับไม่คงที่จึงขึ้นโคดดังกล่าว

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ทดสอบถอดศรที่รางหัวฉีดออก ใส่ท่อเกจวัดแรงดัน สตาร์ทรถ 40psi+- หรือ 3bar+-
- รุ่นรถที่รองรับ s60 csvxc70 s80

#volvos60 #volvoc70 #volvos70 #volvov70 #volvoxc70 #FPR #FuelPressureRegulator #Regulator #ตัวควบคุมแรงดันน้ำมัน #ecm261a #รูมออโต้พาร์ท #roomautoparts #rap #บอร์ดอะไหล่รถยนต์ #สตาร์ทยาก #สตาร์ทหลายครั้ง #สตาร์ทลากยาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 30, 2022, 10:56:51 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=ZtZ-GCfhP3U" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=ZtZ-GCfhP3U</a>

ฝากระปุกน้ำมันเบรคร้าว : ตัวนี้ติดมากับรถ โชคดีที่มีสแปร์เก็บไว้ ไม่งั้นเดินทางไกลโอกาสกระเฉาะเลอะห้องเครื่อง กัดสีได้ อย่าลืมตรวจเช็คกันนะครับ

ฝาไดชาร์จหาย : ตัวนี้ช่างทำขาหักตอนเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ ได้มาใหม่ มือสองขาครบครับ

#volvo850 #volvov70 #ฝากระปุกน้ำมันเบรคร้าว #ฝาครอบไดชาร์จ #รูมออโต้พาร์ท #roomautoparts #rap #บอร์ดอะไหล่รถยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2023, 09:29:53 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 02, 2023, 10:10:58 PM »
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=w3fq7ggBGLs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=w3fq7ggBGLs</a>

oxygen sensor ตัวหน้า เดิมติดรถ germany part no. 8627750 / 0 258 007 070 / 582021

data stream ค่าต้องอยู่ที่ 0-1 v แต่วัดได้อยู่ที่ 1-4 v+- อาการสตาร์ทยาก รอบเดินเบาไม่เรียบ /ขณะเปลี่ยนเกียร์ กินน้ำมัน ลิ้นปีกผีเสื้อรวน

2 ม.ค. 66 ล้าง oxygen sensor ตัวหน้า เดิมติดรถ ---> อาการไม่ดีขึ้น เหมือนเดิม

3 ม.ค. 66 เปลี่ยน oxygen sensor ตัวหน้าใหม่ bosch germany part no. เดิม

4 ม.ค. 66 ทดลองขับ อาการเริ่มดีขึ้น รอบไม่ค้าง ไฟเครื่องไม่โชว์ ---> รอบยังมีสวิง + reset โคดใหม่ รอดูผล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2023, 09:45:08 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 02, 2023, 11:33:40 PM »
ใครล้าง oxygen sensor บ้างแล้วอาการดีขึ้นกันไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2023, 10:47:53 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 18, 2023, 11:09:40 PM »
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=lzZUxWgUDMU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=lzZUxWgUDMU</a>

17, 21 ม.ค. 66 นัดเข้าศูนย์ volvo gt ถนนวิทยุ เปลี่ยนลิ้นปกผีเสื้อไฟฟ้า ตอนนี้กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว ส่วนโคด ecm-261a ไฟเครื่องยังโชว์อยู่ หลังเปลี่ยนท่อ + map senser แล้ว

หมายเหตุ :

บูสโซลินอยด์ / วาล์วไอระเหยเบนซิน ตัวแรก 2 ทาง part no. 7.22517.02 / 12V 99T161 / 9470775

บูสโซลินอยด์ / โซลินอยด์วาล์ว TB ตัวสอง 3 ทาง part no. 7.22240.05 / 12V 99T120 / 9473212
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2023, 09:09:35 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 25, 2023, 11:08:30 PM »
รายการที่ศูนย์เปลี่ยนแล้วยังเหมือนเดิม แต่ที่รู้สึกได้ คือ ไฟเครื่องกว่าจะขึ้นใช้เวลานานขึ้น แสดงว่าน่าจะเริ่มคลำมาถูกทางแล้วหรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2023, 09:04:32 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 30, 2023, 12:50:30 AM »
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=isrlOuXKZL0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=isrlOuXKZL0</a>

29 ม.ค. 66 วันนี้ได้ทำการเปลี่ยนโซลินอยด์เบิกใหม่ทั้ง 2 ตัว + ตรวจไล่เช็คแวคคั่มทุกจุด + เปลี่ยนโอริงเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิใหม่ ของเดิมเริ่มหดตัว หลวม ลบโคดรอดูผล + งานเพิ่ม 2 จุด แก้ไขคิ้วขอบยางแร็คหลุด กับไฟเลี้ยวแก้มซ้ายดับขึ้นตะกรัน

1 ก.พ. 66 เทสรถครั้งที่ 1 ไฟเครื่องยังไม่โชว์ อาการโดยรวมปกติ

2 ก.พ. 66 ไฟเครื่องกลับมาโชว์เหมือนเดิม

3 ก.พ. 66 ได้ทำการเปลี่ยนสายแวคคั่ม flex 3 จุด
   จุดแรก ใช้สาย 5mm แทนของเดิม 6mm จุดเชื่อม 3 ทาง(โซลินอยด์ TB - วัดบูส - Turbo) จุดนี้ตัว 3 ทาง เป็นพลาสติกโค้งงอตามสายเดิม + เปลี่ยน 3 ทางเป็นทองเหลืองแทน
   จุดสอง ใช้สาย 8mm แทนของเดิม 10mm จากวาล์วกันกลับ ---> เข้าบริเวณท่อ id เข้า Turbo จุดนี้หลวมอย่างเห็นได้ชัด ทั้งสาย และคลิปสปริง
   จุดสาม ใช้สาย 10mm หม้อลมเบรคตามเดิม สายแข็งขึ้น

   จากนั้นเคลียร์โคดรอเทสครั้งที่ 2

4 ก.พ. 66 ไฟเครื่องกลับมาโชว์เหมือนเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2023, 08:59:52 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1480
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: v70 ขึ้นไฟรูปเครื่อง เช็คโคด ecm-261a อะไรอีกละ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2023, 10:43:48 PM »
อา. 7 พ.ค. 66 วันนี้เปลี่ยนวาล์วกักแรงดันหัวฉีด Fuel injector pressure regulator จะอยู่ใต้ท้องรถฝั่งขวา หน้ากรองเบนซิน part no. 0 280 160 618 , 9186277 ตัวนี้เลิกผลิตแล้ว เลยสั่งอะไหล่มือสองถอดในไทย part no. ตรงมาใส่ จุดที่ระวัง สายเดิมติดรถจะเป็นสายแรงดันแข็งหุ้มท่อยาง จะสวมเข้ารูปที่หางปลาเลย ไม่สามารถดึง หรือหมุนออกได้ ลักษณะเหมือนท่อพลาสติก การหมุนอาจส่งผลให้สายเส้นเดียวกันที่ปั๊มติ๊กเสียหายได้ ดังนั้นให้ตัดแล้วใช้ท่อต่อตรงทองเหลือง 6mm ค่อยๆ ตอกเข้าที่สายเดิมติดรถได้เลย แล้วต่อด้วยสาย R9 Gates 6mm(1/4") สะดวก และง่ายต่อการ Service ในครั้งถัดไป

จากนั้นลบโคด ทดสอบแล้วเป็นอย่างไร จะมาแจ้งให้ทราบต่อไปครับ

หมายเหตุ :
- ก่อนเปลี่ยนอาการที่เพิ่มมีอาการสั่น ขณะจอดรถติดงานวันไหลพระประแดง เหมือนจะดับ ปิดแอร์ก็ยังเป็นอยู่ แต่ถ้าเหยียบคันเร่งช่วยได้ ขับวิ่งตลอดไม่เป็นอะไร ลักษณะเหมือนน้ำมันมาน้อย ไม่แรง

#volvos60 #volvoc70 #volvos70 #volvov70 #volvoxc70 #FuelInjectorPressureRegulator #FPR #FuelPressureRegulator #Regulator #ตัวควบคุมแรงดันน้ำมัน #ecm261a #รูมออโต้พาร์ท #roomautoparts #rap #บอร์ดอะไหล่รถยนต์ #สตาร์ทยาก #สตาร์ทหลายครั้ง #สตาร์ทลากยาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2023, 12:46:05 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

29 พ.ค. 2023
05:56
Today : 5790
Total : 30861203
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved