ecm-261a : long-term fuel trim. lower limit/upper limit. dtc status : present ---> อาการที่เจอเริ่มแรกเลย มี ไฟเครื่องยนต์โชว์ สตาร์ทเครื่องเย็นรอบจะไม่นิ่งแปปนึง มีวูบๆ บ้างนิดๆ
ecm-261a : การตัดแต่งเชื้อเพลิงระยะยาว. ขีดจำกัดล่าง/ ขีดจำกัดบน. สถานะ dtc : ปัจจุบัน
--------------------------------------------------------------------
Description คำอธิบาย :
The control module receives information from the heated oxygen sensor (HO2S) about the fuel / air mixture when idling at both the lower and upper part-load range. If the fuel / air mixture deviates from λ=1, the short-term fuel trim will compensate for this by adjusting the injection time so that λ=1 is achieved. When the short-term fuel trim makes an adjustment, the integrator median must be adjusted by the long-term trim. Diagnostic trouble code (DTC) ECM-261A will be stored when the long-term trim must be adjusted to almost maximum in the lower part load area.
โมดูลควบคุมได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ออกซิเจนที่ให้ความร้อน (HO2S) เกี่ยวกับส่วนผสมของเชื้อเพลิง / อากาศเมื่อเดินเบาที่ช่วงโหลดชิ้นส่วนด้านล่างและส่วนบน หากส่วนผสมของเชื้อเพลิง/อากาศเบี่ยงเบนจาก λ=1 การตัดแต่งเชื้อเพลิงระยะสั้นจะชดเชยสิ่งนี้โดยการปรับเวลาในการฉีดเพื่อให้ได้ λ=1 เมื่อแผ่นปิดเชื้อเพลิงระยะสั้นทำการปรับ ค่ามัธยฐานของผู้รวมระบบจะต้องปรับด้วยการตัดแต่งระยะยาว รหัสการวินิจฉัยปัญหา (DTC) ECM-261A จะถูกเก็บไว้เมื่อต้องปรับการตัดแต่งระยะยาวให้เกือบสูงสุดในพื้นที่โหลดส่วนล่าง
Cause สาเหตุ :
Upper limit ขีดจำกัดบน :
- X Intake air leakage / การรั่วไหลของอากาศเข้า ลองอัดอากาศแล้วไม่มีจุดรั่วซึม
- X Exhaust system air leakage / การรั่วไหลของอากาศระบบไอเสีย ลองอัดอากาศแล้วไม่มีจุดรั่วซึม
- / Low fuel pressure / แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ สาเหตุมาจากจุดนี้ ตัวปั๊มติ๊กแปลงใส่ไม่มีเสื้อยึด ซีลฝาปิดไม่ลงร่องปีนเกลียว สายปั๊มติ๊กหลวม เปลี่ยนปั๊มติ๊กใหม่ยกชุดอาการดังกล่าวหายทันที
- X Defective heated oxygen sensor (HO2S) / เซ็นเซอร์ออกซิเจนให้ความร้อนมีข้อบกพร่อง (HO2S)
Lower limit ขีดจำกัดล่าง :
- X Intake air leakage / การรั่วไหลของอากาศเข้า ลองอัดอากาศแล้วไม่มีจุดรั่วซึม
- X High fuel pressure / แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงสูง
- X Leaking injectors / หัวฉีดรั่ว หัวฉีดใหม่
- X Defective mass air flow (MAF) sensor / เซ็นเซอร์มวลอากาศบกพร่อง (MAF) แอร์โฟร์ใหม่
- X Contaminated engine oil / น้ำมันเครื่องปนเปื้อน เปลี่ยนแล้วเหมือนเดิม
- X Oil level too high / ระดับน้ำมันสูงเกินไป เช็คแล้วปกติ
- X Defective heated oxygen sensor (HO2S) เซ็นเซอร์ออกซิเจนให้ความร้อนมีข้อบกพร่อง (HO2S)
--------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- X Boost solenoid ของเดิมเทสป้อนไฟแล้วปกติ วาล์วไม่ค้าง เปลี่ยนใหม่แล้วเหมือนเดิม
- X Fuel Regulator เปลี่ยนใหม่ตรงรางหัวฉีดแล้วเหมือนเดิม
- X Oxygen sensor เปลี่ยนใหม่แล้วทั้งตัวหน้า ตัวหลังเหมือนเดิม
- X Fuel injector pressure regulator : อยู่ใต้ท้องรถฝั่งขวา หน้ากรองเบนซิน เลิกผลิต part no. 0 280 160 618 , 9186277 เปลี่ยนใหม่แล้วเหมือนเดิม