เริ่มจาก รื้อพรมหลังรถออกจะเห็นยางเบ้าโช๊คคู่หลัง(ให้คลายน็อตเฉพาะเบอร์ 12 ออก ยกเว้นเบอร์ 17) ---> ขึ้น 3 ขาจะเห็นน็อตหูโช๊ค(ให้คลายน็อตเบอร์ 18 ออก) ---> ใช้แม่แรงค่อยๆ ดันสปริงยกขึ้นเพื่อเอาหูโช๊คออกมาได้ง่ายขึ้น เพราะโช๊คยืดตัวอยู่ จากนั้นดึงโช๊คขึ้นจากด้านบน ---> โช๊คตัวใหม่ต้องถอดยางเบ้าโช๊คออกก่อน เนื่องจากตัวกระบอกโช๊คใหญ่กว่าของเดิมไม่สามารถใส่จากด้านบนลงมาได้ ---> ใส่ยางเบ้าโช๊คก่อน หยอดน้ำมันที่น็อต+รองแหวน+ขันหลวมๆ ---> นำโช๊คใส่จากล่างขึ้นบน สวมน็อตแกนโช๊คเข้ารูยางเบ้าโช๊ค(น็อตเบอร์ 18 จะใหญ่กว่าของเดิม)+สวมหูโช๊คเข้ารูน็อต+ขยับให้เข้าที่ก่อนขันย้ำอีกครั้ง อีกข้างก็ทำแบบเดียวกันครับ จากนั้นประกอบกลับเป็นอันเสร็จขั้นตอน
โช๊คตัวติดรถหมดสภาพ ถอดออกมาถึงรู้ว่าโช๊คตายสนิท ไม่มีคราบน้ำมันรั่วซึม กดยุบตัวลงได้ง่ายมาก ไม่คืนตัว เป็นสาเหตุทำให้ท้ายห้อย ทำให้คิดไปถึงตอนที่อัดมาเมื่อ ส.ค. 59 ไม่รู้ว่าช่างอัดมาให้จริงไหม เห็นแต่สีที่พ่นทับที่ตัวโช๊ค เช็คลองขูดสีแล้วเป็นโช๊คตัวเดิม ไม่น่าเสียพร้อมกัน 2 ข้าง
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ลองชั่งน้ำหนักโช๊ค nivomat 1 ข้างประมาณ 6 โล x 2 = 12 โล
- ใช้แม่แรงยกรถ+3 ขา อย่าลืมใช้ไม้หนุนด้วยนะครับ เพื่อเป็นการเซฟตัวถัง
- ใช้บล็อกลมจะช่วยให้ทำงานได้ง่าย+เร็วขึ้น เหลี่ยมน็อตไม่เสียหาย
- น็อตยางเบ้าโช๊คให้ใช้แหวนรอง+หยอดน้ำมัน(น็อตหูโช๊คหยอดน้ำมันด้วยเช่นกัน)
- ตอนขันน็อตกลับทุกจุดให้ใช้ลูกบล็อก+ด้ามตัวใหญ่ขันด้วยมือให้แน่น ไม่ใช้บล็อกลมเพื่อป้องกันการปีนเกลียว เกลียวน็อตเสียหาย