ผู้เขียน หัวข้อ: อาการเบรคลื่น เหยียบแล้วลึก จบที่หม้อลม+แม่ปั๊มเบรคใหม่ยกชุด mira mint  (อ่าน 15191 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1573
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
สำหรับเคสนี้ตั้งแต่รับรถมาเวลาเบรคเมื่อวิ่งมาเร็วๆ จะต้องเหยียบเบรคย้ำ 2-3 ครั้ง ถึงจะเอาอยู่ เบรคระยะใกล้ๆ ไม่ได้ เบรคลึกยังไม่ถึงขั้นจม บางจังหวะเบรคแข็งเลยก็มีกดลงยาก ตอนเปลี่ยนยางตั้งศูนย์ถ่วงล้อสังเกตเบรคคู่หน้าพบว่าหน้าจานดิสเบรคไม่เกลี้ยงเหมือนผ้าเบรคจับจานเพียงแค่ 30-40% ส่วนผ้าเบรคยังหนามากเหมือนไม่ค่อยได้ใช้งาน วันนี้ได้ของครบแล้วมีเวลาได้เปลี่ยน "ใหม่ยกชุด" จึงนำขั้นตอนการเปลี่ยนมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันครับ เริ่มจากถอด

1. แม่ปั๊มเบรค : ถอดสายหม้อลมเบรคออก ---> ถอดปลั๊กเซ็นเซอร์กระปุ๊กน้ำมันเบรคออก ---> เอาน้ำใส่ขวดเจาะฝารดบริเวณโดยรอบ+หาถุงรองน้ำมันเบรคไหลเหนือไดชาร์จ ---> คลายน็อตท่อเหล็กน้ำมันเบรคทั้ง 3 จุดออก จุดนี้แนะนำให้ฉีดโซแน็คหรือหยอดน้ำมันทิ้งไว้ก่อนครับ เคสนี้ใช้คีมล็อคช่วยถึงออกทั้งหมดครับ ---> คลายน็อต "แท่นยึดแม่ปั๊ม" ออกจากนั้นดึงแม่ปั๊มเบรคออกมาได้เลยครับ สังเกตที่แม่ปั๊มจะพบว่าซีลยางเสื่อมสภาพน้ำมันเบรครั่วซึมเป็นคราบตะกรันจับตัวจำนวนมาก ส่วนตัวหม้อลมเบรค รั่ว ผุ เป็นสนิม สีหลุดร่อน

***ตอนประกอบกลับแนะนำอย่าเพิ่งขันน็อต "แท่นยึดแม่ปั๊ม" น่ะครับเพื่อให้สามารถขยับได้ จะได้ใส่ "ท่อเหล็กน้ำมันเบรค" ทั้ง 3 จุดได้ง่ายครับ จากนั้นจึงขันน็อต "แท่นยึดแม่ปั๊ม" กลับเข้าที่ หาคนเหยียบเบรคให้สุดค้างไว้ เปิดกระปุ๊กเติมน้ำมันเบรคลงไป ค่อยๆ ปล่อยเบรคน้ำมันจะเข้าสู่แม่ปั๊ม ส่วนการไล่ลมเพิ่มเติมสามารถคลายน็อตท่อเหล็กน้ำมันเบรคด้านข้างแม่ปั๊มทั้ง 2 จุดได้ครับ จากนั้นค่อยๆ เหยียบเบรคให้สุดขันน็อตกลับให้แน่น ค่อยๆ ปล่อยเบรค น้ำมันจะเข้ามาแทนที่อากาศ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเบรคจะเริ่มแข็งเป็นอันใช้ได้ครับ หรือจะไล่ถ่ายน้ำมันเบรคเดิมที่คาลิปเปอร์คู่หน้าก็ใช้วิธีแบบเดียวกันครับ จะได้เปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ทั้งระบบเลยครับ***

2. หม้อลมเบรค : คลายน็อตยึดขาเหล็กแผงฟิวส์ออกเพื่อหลบน็อตฝั่งขวาตำแหน่งที่ 3 และ 4 ---> คลายน็อตยึดหม้อลมด้านใน 4 จุด จุดนี้ต้องใช้ขาบล็อกต่อช่วยเท่านั้นครับ ---> ใช้ไขควงปากแบนดันปลดสลักล็อคที่ขาคันเบรคออกดันแกนออกมาได้เลยครับ

***ตอนประกอบกลับต้องนำขายึดคันเบรคของเก่ามาใช้ ต้องหมุนปรับตั้งระยะใหม่เพื่อใส่ให้ตรงกับรูสลักที่คันเบรค จุดนี้จะตั้งยากนิดนึง ต้องค่อยๆ ปรับแล้วลองใส่เรื่อยๆ จนกว่ารูจะตรงกันครับ***

แนะนำให้เปลี่ยนยกชุดจะดีกว่าครับ หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว เห็นความแตกต่างได้ชัดเจนเบรคหนึบมาก นิ่ม กดเพียงเล็กน้อยครั้งเดียวก็เอาอยู่แล้วครับ เบรคจับจาน 100% หน้าจานเกลี้ยง มั่นใจในการขับขี่มากขึ้นครับ เพื่อนๆ สามารถลองดูเป็นแนวทางกันได้นะครับ

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ชุดหม้อลมเบรค(nm-155v-7) + แม่ปั๊มเบรค คอยาว 3/4"(logo daihatsu) ของเดิมแท้ติดรถตั้งแต่ป้ายแดง ยี่ห้อ nisin
- ใช้ปะเก็นหม้อลมของเดิม ส่วนของแม่ปั๊มเบรคตัดใหม่
- ชุดหม้อลมเบรค 1 ชั้น 6"(1,750.-) + แม่ปั๊มเบรค คอยาว 3/4"(1,850.-) ของใหม่ยี่ห้อ jbs จบงานนี้หมดไป 3,600.- ***ใช้น้ำมันเบรคที่มีอยู่แล้วเป็นของเชลล์ dot 3***




ไดฮัทสุ มิร่า, Daihatsu Mira, มิร่า มิ้น, Mira Mint, L80, P4, ED10, แม่ปั๊มเบรคเสีย, ซีลยางแม่ปั๊มเสื่อม, เบรคไม่อยู่, เบรคลื่น, เบรคลึก, เบรคจม, เบรคแข็ง, หม้อลมรั่ว, หม้อลมผุ, หม้อลมสีหลุดร่อน, เก็บลมไม่อยู่, น้ำมันเบรคกัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2017, 08:52:22 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1573
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2017, 03:03:31 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

13 ธ.ค. 2024
01:18
Today : 6768
Total : 61026827
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved