ผู้เขียน หัวข้อ: อาการไฟตก วูบ เปลี่ยนมาหมดแล้วไม่หาย มาดูขั้วแบตจุดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม  (อ่าน 24375 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการ :
- สตาร์ทตอนเครื่องเย็นเปิดไฟ เปิดแอร์ เลี้ยวพวงมาลัยซ้าย-ขวา ไฟยังปกติ 15v (ตัวชดเชยรอบทำงานปกติ)
- หลังจากเครื่องวอร์มแล้ว เปิดไฟ เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัยไปซ้ายหรือขวา ไฟตกลงมาอยู่ที่ 11-12v (บางจังหวะเครื่องดับเลย)
- เปลี่ยนไดร์ชาร์จ (120amp)  สายพาน  ลูกลอก  แบต (12v 80amp) แล้วอาการไม่ดีขึ้น
- เดินสายกราวด์แล้วก็ยังไม่ดีขึ้น หรือดีขึ้นเล็กน้อย   

สาเหตุ :
- เคสนี้จะมาพูดถึงขั้วแบตกันน่ะครับ ถ้าเรามองที่ขั้วทั้ง 2 (+ -) จากภายนอก หรือตามภาพ แทบไม่พบสิ่งปกติแต่อย่างใด แต่ถ้าได้คลายน็อต ถอดขั้วออกมาแล้ว จะพบทั้งคราบตะกรันสีเขียวๆ บริเวณเส้นทองแดงจำนวนมาก น้ำมันที่เราฉีดกันสนิม ฝุ่น น้ำ ความร้อน เมื่อมารวมตัวกันทำให้เกิดคราบสกปรกดังกล่าว สาเหตุหนึ่งที่ทำให้จ่ายไฟไม่ได้ 100% ไฟเดินไม่สะดวก

- ขั้วแหวนทองเหลืองเมื่อสังเกตุหน้าสัมผัส บริเวณที่สวมขั้วแบตด้านใน + ตัวยึดเส้นทองแดง (สายเมน) + และน็อตยึดสายไฟ (หางปลาต่างๆ) จะพบว่าหน้าสัมผัสมีคราบสกปรกสีดำเกาะติดเป็นจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งสาเหตุครับ

แก้ไข :
- สำหรับเคสนี้หลังจากถอดขั้วแบตออกมาตรวจสอบเรียบร้อยแล้วพบว่าขั้วลบสายสีดำ (-) ปกติ  ส่วนขั้วบวกสายสีแดง (+) ต้องแก้ไข ---> เริ่มจากนำชุดแหวนทองเหลือง (แท้แม่เหล็กไม่ดูด บัดกรีไม่ได้) ล้างด้วยเบนซินให้สะอาด ขัดหน้าสัมผัสทุกจุดด้วยแปรงทองเหลือง ส่วนหน้าสัมผัสขั้วแหวนด้านในขัดด้วยกระดาษทราย ---> สายไฟเส้นเมนผมตัดส่วนหัวออกเลยครับ (แข็งมาก ใช้เลื่อยตัด) ปลอกสายไฟใหม่ ใชัคัดเตอร์ปาดรอบเอว+แนวตรง หลังจากปลอกสายไฟออกมาแล้วยังพบตะกรันเขียวๆ เต็มไปหมดครับ ---> ค่อยๆ ง้างซี่เส้นทองแดงออกล้างด้วยโซแน็ค/เบนซิน จะพบคราบเขียวๆ เต็มที่ผ้าเลยครับ ---> ม้วนเกลียวเส้นทองแดงให้เข้ารูป ---> ทำความสะอาดหางปลาที่เหลือ อันไหนบัดกรีได้ให้บัดกรีน่ะครับ เก็บงานด้วยท่อหด ---> จากนั้นประกอบกลับเข้าที่เป็นอันเสร้จขั่นตอนครับ

- ทดสอบอีกครั้งสตาร์ทเครื่อง เปิดไฟทุกดวง เปิดแอร์แรงสุด หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวาสุด ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจครับ ไฟแตะระดับอยู่ที่ 14-15 v ไม่น่าเชื่อว่าจุดเล็กๆ ที่เรามองข้าม จะมีความสำคัญมากขนาดนี้ครับ

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : อาการแบตเตอร์รี่รถยนต์เสื่อม 240 1JZ, 960 เปลี่ยนกลับมาใช้ขั้วแบตทองเหลืองเหมือนเดิม

 


อาการไฟรถยนต์ตก วูบ ไฟไม่พอ, ไฟหน้ารถไม่สว่าง, แอร์ไม่แรง, ไฟสว่าง แอร์แรง ตามจังหวะการเหยียบคันเร่ง, เปิดแอร์แล้วไฟตก รอบเดินเบาต่ำ เครื่องดับ, มิเตอร์โวลท์วัดไฟต่ำกว่าปกติ, อาการ สาเหตุมาจากขั้วแบตสกปรก, เลี้ยวพวงมาลัยซ้าย ขวาสุด ไฟตก, เปลี่ยนแบต ไดร์ชาร์จ สายพาน ลูกลอก เดินสายกราวด์ใหม่แล้วไฟยังตกอยู่, ขั้วแบตขึ้นคราบตะกรัน ไฟเดินไม่สะดวก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2015, 09:06:13 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
หลังจากทำความสะอาด แก้ไขหมดเรียบร้อยแล้วตามภาพครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2014, 12:49:41 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

28 เม.ย. 2024
22:19
Today : 20086
Total : 43715799
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved