ผู้เขียน หัวข้อ: DIY เปลี่ยนปลั๊กมอเตอร์เดินเบา 2J vvti แก้อาการรอบต่ำเบาดับ  (อ่าน 22547 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=lXke4O-Yf30" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=lXke4O-Yf30</a>

อาการ :

- สตาร์ทเครื่องตอนเช้าทิ้งไว้เบาดับเอง ไฟที่หน้าปัดโชว์ขึ้นทั้งหมด สตาร์ทอีกทีบางทีก็ติดเลย บางทีต้องสตาร์ท 2 ครั้งถึงจะติด
- บางครั้งสตาร์ทตอนเช้าแล้วเบาดับ 3-4 ครั้งติดต่อกันก็มี
- หลังจากเบาดับตอนเช้าแล้วก็จะขับรถได้ตลอด แต่ถ้าแวะจอดแล้วกลับมาสตาร์ทใหม่ ช่วงขณะเลี้ยวออกรถ หรือช่วงที่มีการใช้รอบก็จะมีดับให้เห็น
- ช่วงขณะขับทางยาวๆ จะไม่มีดับ
- บางครั้งสตาร์ทตอนเช้า ขับรถใช้งาน แวะจอดได้ตามปกติ ตลอดทั้งวันไม่มีดับ
- ถ้ารถสตาร์ทติดแล้ว รอบชดเชยปกติไม่ว่าจะเปิดแอร์ ไฟหน้า เข้าเกียร์ D R หรือเลี้ยว
- เป็นมาได้ประมาณช่วงปีที่ผ่านมา
- เป็นทั้งแก๊ส และน้ำมัน

สาเหตุ :

- น่าจะมาจากปลั๊กมอเตอร์เดินเบา เนื่องจากปลั๊กแตกมาตั้งแต่ทีแรกฉนวนหุ้มเริ่มหลุดไปเรื่อยๆ หาซื้อปลั๊กเปลี่ยนก็ยากมาก ***เช็คตัวมอเตอร์เดินเบาแล้ววัดได้ 21 โอมห์ ซึ่งถือว่าปกติ***

***ได้ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ+มอเตอร์เดินเบาแล้ว
***ได้เปลี่ยนหัวเทียน  คอยล์  ปลั๊กคอยล์  สายหัวเทียน  ปลั๊ก vvti  หม้อต้มแก๊ส+จูน  O2 เซ็นเซอร์  แบต  ไดชาร์จแล้ว
***เช็คปั๊มติ๊ก  กรองเบนซิน  หัวฉีดแล้วปกติ
***อีกสาเหตุที่สันนิษฐานไว้คือ วาล์วยัน กับเซ็นเซอร์เพลาราวลิ้น เพลาลูกเบี้ยว ซึ่งถ้าเปลี่ยนปลั๊กแล้วไม่หายคงต้องกลับมาดู 2 จุดนี้อีกครั้ง

ขั้นตอนการเปลี่ยนปลั๊ก :

- หาซื้อปลั๊กเดิมๆ สภาพดีมา แน่น ไม่กรอบ ปุ่มปลดปลั๊กกับสายไฟต้องนิ่ม ***สีสายไฟไม่ตรงไม่เป็นไร, ก่อนเริ่มทำให้ถอดขั้วลบที่แบตออกด้วยน่ะครับ***
- ปลอกสายไฟปลั๊กใหม่ไว้ทั้ง 6 เส้น นำปลั๊กเสียบเข้ามอเตอร์เดินเบาแยกเป็น 2 แถว แถวละ 3 เส้น
- แยกสายไฟปลั๊กมอเตอร์เดินเบาตัวเก่าออกเป็น 2 แถว แถวละ 3 เส้น เช่นกัน
- เทคนิคกันพลาด (เราจะเริ่มทำทีละเส้น ในแต่ละแถว หันหน้าปลั๊กให้ตรง) ให้ตัดสายไฟเส้นแรก แถวแรก ---> ปลอกสายไฟ ---> สวมท่อหด ---> ม้วนยึดสายทองแดงในแนวตรง ---> บัดกรีบน-ล่าง ---> ลนไฟท่อหดจากนั้นทำจนครบทั้ง 6 เส้น
- เช็คให้ชัวร์ว่าถูกต้อง ---> สวมขั้วลบที่แบตกลับ ---> สตาร์ทเครื่องดูว่าชดเชยรอบไหม ---> จากนั้นถอดปลั๊กออกจากมอเตอร์เดินเบา ---> รวบสายจากล่างขึ้นบน ใช้เคเบิ้ลไทร์รัด ---> ร้อยท่อกระดูกงู ---> พันด้วยเทปพันสายไฟ เสียบปลั๊กเข้ากลับที่เดิมเป็นอันเสร็จ


ผลที่ได้รับ : ณ ตอนนี้ยังไม่พบอาการเบาดับให้เห็นอีกเลย แล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไปครับ





ปลั๊กมอเตอร์เดินเบา, ปลั๊กมอเตอร์เดินเบาแตก, เปลี่ยนปลั๊กมอเตอร์เดินเบา, ปลั๊กมอเตอร์เดินเบา 1-2JZ GE GTE VVTI, หาซื้อปลั๊กมอเตอร์เดินเบา, อะไหล่ปลั๊กมอเตอร์เดินเบา, ปลั๊ก vvti, ปลั๊กคอยล์ vvti,
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2015, 03:21:11 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อีก 1 จุด ที่สำคัญคือปลั๊ก vvti ของเดิมกรอบแตกเช่นกัน ตัดต่อใช้หางปลาเสียบใช้งานชั่วคราว กว่าจะหาซื้อปลั๊กมือสอง ตรงรุ่น สภาพดีมาได้ก็นานพอควร หลังจากได้มาก็ตัดต่อเหมือนกับมอเตอร์เดินเบาเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2015, 01:57:20 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

27 เม.ย. 2024
11:50
Today : 16488
Total : 43679342
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved