ผู้เขียน หัวข้อ: แก้อาการสตาร์ทยาก สะดุด กินแก๊ส จูนแล้วไม่หาย จบที่ชุดซ่อมลูกสูบหัวฉีดแก๊ส lpg  (อ่าน 27061 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1526
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=JsJq4WbFlPY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=JsJq4WbFlPY</a>

อาการ : ตอนเช้าสตาร์ทยาก ลากรอบยาว รอบต่ำ เดินเบาไม่เรียบ สั่น สะดุด และกินแก๊สมากกว่าปกติ ***ถ้าสลับมาใช้น้ำมันปกติ***

สาเหตุ : หัวฉีดแก๊สชุดนี้ผ่านการใช้งานมาแล้วเกือบ 5 ปี ระยะทางร่วมเกือบ 2 แสนโล สังเกตุเห็นได้ชัดจากสปริงล้ายุบตัวลง โอริงแข็งแบนจากอุหภูมิห้องเครื่องที่สูงมาก เมื่อใช้งานไปนานๆ ซีลยางหน้าลูกสูบสึกเป็นร่องจากแรงกระแทก กดทับปิดรูหัวฉีดแก๊สไม่สนิท ยกตัวขึ้นไม่สุด รวมไปถึงเศษฝุ่น ไอละอองขี้เแก๊ส ผลคือแต่ละสูบจะจ่ายแก๊สไม่เท่ากัน บางไป หนาไป ถึงแม้จะจูนแก๊สมาแล้วก็ตาม รถก็ยังมีอาการสะดุดให้เห็นอยู่ กินแก๊สมาก เมื่อดับเครื่องแก๊สที่ค้างในท่อจะเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเครื่อง ทำให้สตาร์ทยากตอนเช้า ลากรอบยาว

วิธีแก้ไข :
- เริ่มจากปลดเข็มขัดรัดท่อยางต่างๆ+ปลั๊กหัวฉีด+คลายน็อตยึดราง+กรองแก๊ส(ละเอียด) ออก ---> คลายน็อตจุดกรองแก๊ส(หยาบ) ข้างๆ หม้อต้มออก จะได้ยินเสียงแก๊สพุ่งออกมา ไม่ต้องตกใจนะครับ สักพักก็จะหมดไป เป็นแก๊สที่ค้างในท่อ ---> ทำทีละหัว เริ่มจากปลดกิ๊บล็อคด้านบน ไม่ต้องหมุนด้วยประแจ 6 เหลี่ยม (สังเกตุหัวน็อต 6 เหลี่ยมทางโรงงานจะปิดมาเลยป้องกันการหมุน) ดึงชุดโซลินอยด์ขึ้นมา ใช้ประแจขันแกนออกจากรางนำสปริง+ลูกสูบออกมา จากนั้นใช้ประแจขันรูหัวฉีดหรือนอสเซิลออกมาด้วยเช่นกัน ทำอย่างนี้จนครบทุกหัว

- หลังจากนำชิ้นส่วนต่างๆ ไปทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ให้เปลี่ยนชุดซ่อมลูกสูบ จากนั้นประกอบกลับ (แนะนำให้เปลี่ยนชุดกรองแก๊สหยาบ+ละเอียด ส่วนท่อยางใครเริ่มแข็ง/แตก ให้เปลี่ยนพร้อมกันทีเดียวเลยครับ) ---> หลังจากประกอบใส่รางเรียบร้อยแล้วต้องนำไปตั้งคาริเบทใหม่ของผมอยู่ที่ 55 ms 6 หัว (ผมไปตั้งที่ศูนย์ Honda อ่อนนุช 37 ช่างจะคลายนอสเซิลออก เอาเข็มเกจวัดหมุนใส่เข้าไปแทน กดวัดค่า+หมุนปรับด้วยประแจ 6 เหลี่ยมที่หัวน็อตโซลินอยล์จนได้ค่าตามที่ต้องการ) ---> หลังจากได้ค่าเท่ากันทุกตัวแล้วผมก็จะเอากาวปะเก็นหยอดที่หัวน็อต 6 เหลี่ยมทั้ง 6 หัวเพื่อป้องกันการเขยื้อน ---> จากนั้นประกอบกลับเข้าที่เป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ

หมายเหตุ :
- อายุหัวฉีดแก๊สอยู่ที่ประมาณ 1-2 แสนโล
- ชุดหัวฉีดแก๊สเดิมจะเป็นของ AC (3 Ohm) + ราง Valtek + นอสเซิล 2.75 mm
- ชุดซ่อมลูกสูบหัวฉีดแก๊ส มาพร้อมสปริง และโอริง 1 กล่อง มี 4 ชุด 600.- ***เคสนี้ 2j vvti 6 สูบ ต้องซื้อ 2 กล่องครับ ทางร้านไม่แบ่งขาย***
- สังเกตุสปริงหัวฉีดแก๊สตัวใหม่สูง 1.6 cm ส่วนสปริงเก่าเหลืออยู่ที่ 1.5 cm
- เสียค่าตั้งคาริเบทให้ช่างไป 200.- 6 หัว
- เปลี่ยนมาใช้เป็นหม้อต้ม Tomasetto AT13 รองรับแรงม้าถึง 380hp (ตัวเก่าตรงข้อต่อน้ำเริ่มซึม) หลังจากติดตั้งหม้อต้มแก๊ส+จูน ปรับลดแรงดัน เพื่อให้สมดุลกับเครื่องมากที่สุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตัวนี้หลังจากที่ขับออกจากร้าน ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ อัตราเร่งเครื่องไหลลื่นดีกว่าเก่า+เงียบมาก ค่าตัว+กรองแก๊ส+ค่าติดตั้ง+จูน 5,300.-
- สำหรับหัวฉีด NGV ไม่มีชุดซ่อม ไม่สมารถถอดออกมาได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ยกชุด




ชุดซ่อมหัวฉีดแก๊ส, แกน ลูกสูบ สปริง โอริง, รางหัวฉีด lpg cng valtek, อาการหัวฉีดแก๊สตัน เสื่อม เสีย, แก๊สจ่ายบาง หนาไป, สปริงล้า ทรุด, ลูกสูบยกตัวไม่ขึ้น, Calibrate, คาริเบทหัวฉีดแก๊ส, ระยะปิด เปิดหัวฉีดแก๊ส, เช็คระยะหัวฉีดแก๊ส, นอสเซิลวาล์ว, Nozzle Valve, รูหัวฉีดแก๊ส, คอยล์, โซลินอยด์หัวฉีดแก๊ส, ถอดล้างหัวฉีดแก๊ส, Certools, กรองแก๊สหยาบ ละเอียด ตัน, เจาะขยายรูหัวฉีด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2015, 04:26:14 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1526
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1526
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1526
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1526
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ชุดนี้เป็นหัวฉีดแก๊ส ngv ชุดคอยล์ไม่สามารถแกะออกมาได้หล่อเป็นชิ้นเดียวกันมาจากโรงงาน ไม่มีชุดซ่อม ซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดเท่านั้น ถ้าผ่าออกมาหลักการทำงานเหมือน lpg
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2015, 10:54:57 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

18 เม.ย. 2024
12:56
Today : 40247
Total : 43066540
เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนลบกระทู้ ขอให้สมาชิกทุกท่าน โพสหรือตั้งกระทู้ให้ตรงตามหมวดหมู่ด้วยครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved