ผู้เขียน หัวข้อ: 850 คลีนแอร์โฟร์ ลิ้นปีกผีเสื้อ จานจ่าย หัวเทียน หลังใช้งานมา 5 ปี จอด 8 เดือน  (อ่าน 17128 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
1. หลังจากล้างทำความสะอาด เป่า ดูดฝุ่น ลงน้ำยาเรียบร้อยแล้ว ตรวจเช็คสายแว็คคั่ม เก็บจุดสายไฟห้องเครื่อง ใต้เครื่อง คอนโซล และท้ายรถ
2. หยอดน้ำมันทุกจุดที่เป็นจุดหมุน และจุดที่เป็นสนิม
3. เป่าไส้กรอง+ล้างหม้อกรองอากาศ โซลินอยด์ รีเลย์ และแอร์โฟร์ MAF Sensor จุดนี้บอบบางมากถ้าเป็นไปได้ให้ฉีดล้างทำความสะอาดพอ ห้ามเป่า สะบัดเด็ดขาด แผ่นปริ้นอาจหักได้ ค่าตัวแพงมาก
4. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ปลั๊กต่อ ท่อ ข้อต่อ เข็มขัดรัด และเปลี่ยนปะเก็นใหม่
5. ล้างตัวปรับรอบเดินเบา ISVC Idle Speed Valve Control
6. ล้างจานจ่าย หัวนกกระจอก สายหัวเทียน ตัวจุดระเบิด หัวเทียน และเพิ่มปะเก็นเหนือซีลยางที่ฝาปิด-เปิดน้ำมันเครื่อง ไม่ให้น้ำมันซึมเล็ดรอดออกมาเลอะฝาครอบวาล์ว
7. เปลี่ยนน็อตจุดยึดยางแท่นเครื่องใหม่ ของเดิมน็อตสวมไว้เฉยๆ เกลียวรูดเสีย
8. เปลี่ยนท่อแก๊สจุดร้าวแตก ล้างเป่าปลั๊กหัวฉีดน้ำมัน และแก๊ส
9. ล้างกระปุกพักน้ำ ปลั๊กเซ็นเซอร์ เปลี่ยนถ่ายน้ำใหม่ รวมถึงลงน้ำยาล้างแผงคอยล์ร้อน และออยเกียร์
10. ล้างขาฟิวส์ทุกตัว เช็คจุดรอยดำไหม้ ขาด และแอมป์ที่ใช้ มีเบอร์ 5(Heater Fan Speed 4 30A) กับ 31(Heater Fan Speed 1-3, REC, AC-Compressor และ ECC) 25A ต้องใช้ให้ตรงเบอร์

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ลมยางล้ออยู่ในสภาพใช้งานได้ ไม่รั่วซึม
- ใช้เกจวัดน้ำยาแอร์ขาด ได้ปั๊มแว็คคั่มสูญญากาศ ทิ้งไว้เกือบ 3 ชม. เข็มไม่ตีกลับ ระบบภายในไม่รั่ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2019, 08:14:21 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ต่อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2016, 08:05:59 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการนี้โชคดีที่คลำมาถูกจุด คือ เริ่มจากขัดล้างทำความสะอาดหน้าสัมผัสที่ขั้วบวก(+) ขั้วลบ(-) ทุกเส้นให้สะอาด ขั้วแบตของ 850 จะไม่ค่อยเหมือนกับชาวบ้านคือขั้วบวกจะหันเข้าผนังแก้มด้านในรถ ส่วนขั้วลบจะหันเข้าหาเครื่องแทน ตอนใส่ต้องดูให้ดีๆ สังเกตขณะล้างที่ขั้วลบลองสวมที่ขั้วแบตแล้วขันให้แน่นลองขยับหมุนพบว่าที่ขั้วยังสามารถขยับได้อีก น่าจะเป็นจุดของอาการดังกล่าว จากนั้นนำสายพร้อมขั้วบวก ขั้วลบอีกชุดมาจั๊มสายขั้วบวก ขั้วลบเดิมที่รถ(ไม่ผ่านแบตที่รถ) แล้วสลับขั้วมาที่แบตตัวใหม่ที่ได้เตรียมไว้ 75 amp ขันขั้วสวมแบตให้แน่น คราวนี้ลองสตาร์ทรอบเดียวติดเลยครับหลังจากจอดทิ้งไว้นานกว่า 8 เดือน

หมายเหตุ
- ก่อนหน้านี้ตอนสตาร์ทจะใส่แบตเดิมที่ติดรถมา(100 amp แบตเสื่อมแล้ว) สวมขั้วแบตขันตามปกติ แต่จะใช้สายไฟจั๊มที่ขั้วบวก ขั้วลบอีกคันเพื่อสตาร์ท ก็ยังสตาร์ทไม่ติดเหมือนเดิม ใช้มิเตอร์วัดไฟต้นทางได้ 14.3 ปลายทางได้ 13.3 จริงๆ แล้วไฟเพียงเพอต่อการสตาร์ทแล้ว แต่ไม่ติด สาเหตุมาจากขั้วลบสวมรัดที่ขั้วแบตไม่แน่น ขันแน่นแล้วแต่ยังหลวม หน้าสัมผัสสกปรก สายไฟพ่วงเส้นเล็ก+ยาวเกินไป
- ถ้าเราไม่เช็คจุดนี้ให้ดีก่อนอาจทำให้ต้องเสียค่าใ้ช้จ่ายในจุดอื่นมากขึ้น เช่น แบต ไดสตาร์ท คอยล์จุดระเบิด รีเลย์หัวฉีดน้ำมันเป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2016, 11:26:54 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1530
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
850 แก้อาการรอบสวิง ควันดำ เร่งเบาดับจบที่ Air Flow
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 01, 2016, 11:37:46 AM »
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=iXu6e3ZnD7Q" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=iXu6e3ZnD7Q</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=cRE0Tg2VxcE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=cRE0Tg2VxcE</a>

cr : volvosweden

หลังจากดีใจกับรถสตาร์ทติดได้ไม่นาน ก็ต้องมาหาวิธีแก้อาการรอบสวิง ควันดำ ดำแบบชนิดที่ว่าโขมงไปทั้งบ้านเหม็นมากครับ ทีแรกนึกว่าน้ำมันบูด น้ำมันเครื่องดำ สรุปแอร์โฟร์(ตอนล้างไปโดนแผ่นปริ้นหัก) และตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Pressure Regulator) จะอยู่ระหว่างท่อไอดีของสูบที่ 1 กับสูบที่ 2 เสีย เบื้องต้นได้ลองสั่งแอร์โฟร์จาก Aliexpress มาเปลี่ยนดูก่อน อีก 1 อาทิตย์มารายงานผลต่อครับ

ทดสอบตัวใหม่ : รอบนิ่ง ไม่สวิง ควันดำหาย แต่สตาร์ทรถไปสักพักเบาดับเอง แต่ถ้าเหยียบคันเร่งช่วยดับทันที
เปรียบเทียบตัวเก่า : เครื่องเร่งเอง รอบสวิง ควันดำ เหยียบคันเร่งช่วยรอบมาตามปกติ ***สรุปจบที่แอร์โฟร์มือสองเก่าญี่ปุ่นของแท้ตรงรุ่น 3 พัน หายสนิทครับ***

หมายเหตุ
- ลำดับสาเหตุรอบสวิง ควันดำ : Air Flow(ไฟรูปเครื่องโชว์ เครื่องเร่งเอง กินน้ำมัน รอบสวิง สะดุดดับเอง), Regulator(ตัวกักแรงดันน้ำมันใต้หัวฉีด เช็คโดยการดูด ท่อแวคคั่มล่างต้องไม่มีน้ำมันไหลออกมา), O2 Senser เสีย แลมด้าโชว์ วิ่งอืดลง เร่งไม่ออก ไอเสียเหม็น และสั่งจ่ายน้ำมันมาก, Relay 103 สีแดงๆ ในกล่องฟิวส์, สายยางเหนือหัวปั๊มติ๊กร้าว, Coolant Sensor ปรับปริมาณการสั่งจ่ายน้ำมันต่อเนื่อง, แวคคั่ม และ Camshaft

- ทดสอบแอร์โฟร์ 850 Mass Air Flow Sensor (MAF) : ใช้มิเตอร์วัดโวลท์ เสียบหางปลาที่ขั้วบวกเส้นแดง/ปักหมุด/หนีบขาที่ 4(ตามเลขที่ขาเสียบ) ขั้วลบเส้นดำเข้ากราวด์ จากนั้นสตาร์ทเครื่องรอบเดินเบาค่าจะอยู่ที่ 0.7-1.1 โวลท์ ถ้าเร่งรอบที่ 3,000 ค่าจะอยู่ที่ 1.3-2.0 โวลท์ ได้ตามนี้ถือว่าปกติ หากไม่ได้ตามนี้ให้ลองสลับตัวอื่นทดสอบอาการดูอีกครั้งพาทนัมเบอร์ต้องตรงกับของเดิมเท่านั้น ถ้าหายจึงค่อยเปลี่ยนใหม่ครับ(NA Bosch 0 280 217 002 ใช้กับวอลโว่รหัส 1 366 220)




850 รอบสวิง ควันดำ, สตาร์ทติดยาก, เร็กกูเรเตอร์รั่ว, แอร์โฟร์สกปรก, แอร์โฟร์ปริ้นหัก, แอร์แมส, รีเลย์เบอร์ 103 เสีย, น้ำมันลงไปในท่อไอดี, เชื้อเพลิงหนา, ควันขาว เหม็นเบนซิน เซ็นเซอร์ใต้วาล์วน้ำ, ใช้แก๊สไม่มีแอร์โฟร์ก็วิ่งได้, ไฟ Engine, Fuel Pressure Regulator, Air Flow Meter, Air Flow 850 Turbo 0 280 218 108 8 670 112, สวิทเซ็นเซอร์หม้อลมเบรค วัดแรงดันน้ำมันเบรค 917 3312 96-178 NL, ไฟเตือน ABS โชว์, น้ำมันรั่วออกที่ปลั๊ก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2016, 05:34:49 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

02 พ.ค. 2024
13:48
Today : 21737
Total : 43834413
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved