ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทแล้วเงียบ 960 2J VVTI LPG หัวฉีด  (อ่าน 18122 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
สตาร์ทแล้วเงียบ 960 2J VVTI LPG หัวฉีด
« เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 07:38:02 PM »
สตาร์ทแล้วเงียบ 960 2J VVTI LPG หัวฉีด

          อาการ คือ บิดกุญแจสตาร์ทแล้วเงียบ มีแต่ไฟหน้าปัดขึ้นเท่านั้น ไม่มีเสียงเครื่องหรือไดร์สตาร์ททำงานแต่อย่างใด อาการนี้เกิดขึ้นไม่บ่อย ตั้งแต่ซื้อรถมา เกือบปี เป็น 4-5 ครั้งได้ ต้องเลื่อนเกียร์ P R N D ไปมาหลายรอบ หรือบางทีต้องเอาด้ามร่มกระทุ้งที่ไดร์สตาร์ทกว่าจะติด ไล่เช็คตั้งแต่เกียร์ ไดร์สตาร์ท แบต รีเลย์ช่วยสตาร์ท กล่อง ECU หาข้อมูลอยู่นานถ้าสตาร์ทแล้วเงียบ 90% น่าจะมาจากระบบไฟ รีเลย์ควบคุม หรือกล่อง ECU เทสโดยการเอื้อมมื้อซ้ายไปจับรีเลย์ แล้วลองสตาร์ทจะมีรีเลย์ตัวหนึ่งทำงานพร้อมตอนสตาร์ท ตัวนั้นน่าสงสัยที่สุด และควรเปลี่ยนก่อน

          จึงได้ทำการรื้อกล่อง ECU และรีเลย์ออกมาเพื่อทำการตรวจเช็คอย่างละเอียด เริ่มจากเปิดฝากล่อง ECU บน-ล่าง พบว่าอยู่ในสภาพเกือบ 100% ไม่พบรอยไหม้ หรือตัวซีบวมแต่อย่างใด จากนั้นไล่ดูสายไฟ และดึงรีเลย์ออกมาทีละตัว มี 6 ตัว พบรีเลย์ 1 ตัวฝาครอบแตก พอเปิดฝาออกมาเหมือนหน้าสัมผัสมันมีรอยดัด ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่เอื้อมมือซ้ายจับขณะสตาร์ท จากข้อมูล 1 ใน 6 ตัวจะมีอยู่ 1 ตัวควบคุมการจ่ายไฟให้ ECU และสตาร์ท คาดว่าน่าเป็นที่ตัวนี้ เหมือนอาการเริ่มใกล้เสื่อม ดังนั้นเพื่อความชัวร์ผมจึงเปลี่ยนทั้ง 5 ตัวเลย ส่วนอีกตัวเป็นรีเลย์บอสสภาพใหม่อยู่จึงยังไม่เปลี่ยน และมีอีก 1 ตัวที่ผมเปลี่ยน คือ รีเลย์ช่วยสตาร์ทซึ่งอยู่ที่ห้องเครื่อง

          จบงานนี้เปลี่ยนรีเลย์ไปทั้งหมด 6 ตัว มีรีเลย์ก่อนเข้ากล่อง ECU @150 x 5 ตัว = 750.- และรีเลย์ช่วยสตาร์ท @70 x 1 ตัว = 70.- รวม 820 บาท หลังจากเปลี่ยนเสร็จสิ่งที่สัมผัสได้ครั้งแรก คือ มีไอน้ำออกปลายท่อระหว่างช่วงพักเครื่องทุกครั้ง เครื่องนิ่งขึ้นมาก ผ่านมาเกือบเดือนการใช้งานทุกอย่างยังปกติ อาการสตาร์ทแล้วเงียบยังไม่กลับมาให้เห็นครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2014, 01:21:27 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: สตาร์ทแล้วเงียบ 960 2J VVTI LPG หัวฉีด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 10, 2014, 03:18:05 PM »
10-04-57 8.30 น. มารับทะเบียนที่กรมขนส่งจตุจักร ขากลับสตาร์ทแล้วเงียบ เลยเอาด้ามร่มไปกระทุ้งที่ไดร์สตาร์ท 4-5 ที สตาร์ทติดเหมือนเดิม สรุปน่าจะเป็นที่ไดร์สตาร์ทครับ ไหนๆ ก็จะเปลี่ยนแล้ว ก็จะเปลี่ยนทั้ง 3 รายการเลยครับ มีไดร์สตาร์ท, ไดร์ชาร์จ, และแบตครับ เพื่อความสบายใจ วิ่งกันยาวๆ ครับ

11-04-57 12.30 น. เอารถไปทิ้งไว้ที่ร้านเพื่อเปลี่ยนทั้ง 3 รายการ ดังนี้
1. ช่างเช็คไดสตาร์ทให้แล้วสภาพยัง 80% อยู่ มีเพียงแค่ล้างทำความสะอาด และเปลี่ยนตัวออโตเมติกให้ 1,000.- ประกัน 2 เดือน
2. ไดชาร์จของเดิมติดรถมาเป็น 1J 90Ah เปลี่ยนใช้เป็นของ 2J 120Ah (เชียงกง) แท้ Denso สภาพสวย 3,000.- ประกัน 2 เดือน
3. แบตของเดิม 12V 75Ah เปลี่ยนเป็นของ Panasonic แบบแห้ง 12V 90Ah 3,300.- ประกัน 1 ปี

          เช็คแบตก่อนสตาร์ทอยู่ที่ 12.5V และขณะสตาร์ทอยู่ที่ 14.5V ให้ไฟมากขึ้น ซึ่งเมื่อนำไปจูนค่าแก๊สก่อนหน้านี้ ที่หน้าจอโปรแกรมแจ้งเตือนค่าวัดไฟต่ำกว่ามาตรฐาน ของเก่าขณะสตาร์ทอยู่ที่ 12.5V หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ผลรับที่เห็นได้ชัดคือเมื่อสตาร์ทแล้วเปิดแอร์ เสียงรีเลย์เงียบขึ้นมากครับ สรุปจุดนี้เป็นอันจบไป ส่วนเรื่องของสตาร์ทแล้วเงียบยังมีอยู่ให้เห็นครับ คราวนี้คาดเดาไปต่างๆ นาๆ ว่าเหลือจุดไหนอีกมีรีเลย์ / ขั้ว /หน้าสัมผัสสวิทกุญแจ, สวิทเซ็นเซอร์ตำแหน่งเกียร์

          วันที่ 12-04-57 ช่างโทรมาให้เอารถไปเช็คระบบไฟอีกครั้ง ช่างสรุปให้ดังนี้ คือเมื่อบิดสวิทกุญแจเพื่อสตาร์ทแต่เงียบ(ไม่ได้เป็นบ่อย 1-2 เดือนเป็นที) สาเหตุ 90% มาจากหน้าสัมผัสสวิทเซ็นเซอร์เกียร์ใต้ล่างไม่ตรง/สกปรก/อาการใกล้เสีย ทำให้ไฟวิ่งมาค้างอยู่ที่ตำแหน่งนี้ ไม่ส่งต่อไปที่รีเลย์ช่วยสตาร์ท และไดสตาร์ท เช็คโดยถอดชุดรีเลย์ช่วยสตาร์ทบริเวณห้องเครื่องออกแล้วจั๊มสายไฟที่ 30Ah ไปยัง 87Ah เลย ไม่ให้ไฟผ่านหน้าสัมผัสสวิทเซ็นเซอร์เกียร์ ทำให้สตาร์ทติดตลอด ตัดประเด็นไดสตาร์ทออกได้เลย

          ช่างเลยต่อสวิทช่วยสตาร์ทกรณีสตาร์ทแล้วเงียบไว้ให้ข้างคอพวงมาลัยยามฉุกเฉิน มีเวลาค่อยไปหาอะไหล่มาแล้วช่างจะเปลี่ยนให้ครับ กว่าจะหาสาเหตุได้เล่นเอาหมดตัวเลยครับ แล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าต่อน่ะครับ

***ข้อระวัง คือ ต้องเข้า P ทุกครั้ง ก่อนใช้สวิทช่วยสตาร์ท ไม่เช่นนั้นรถจะพุ่งออกทันทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2014, 04:12:57 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: สตาร์ทแล้วเงียบ 960 2J VVTI LPG หัวฉีด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 11:04:36 PM »
14-06-57  8.30 น. ได้มีโอกาสมาหาช่างน้อยอีกครั้งที่ได้แก้ไขปัญหาอาการนี้ให้มาตั้งแต่ต้น ช่างได้ชี้จุดที่เป็นหน้าสัมผัส เซฟตี้สวิทเกียร์เซ็นเซอร์ (Safety Switch Gear Sensor) ให้ดู เลยได้ถ่ายรูปมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน จุดนี้เองที่คาดว่าหน้าสัมผัสอาจจะสกปรก ตำแหน่งเลื่อนเกียร์ไม่ตรง หรือตัวเซ็นเซอร์ใกล้เสียก็เป็นได้ ซึ่งผมจะลองไปหาข้อมูล และอะไหล่ตัวนี้มาให้ดูกันอีกครั้งว่าค่าตัวมันเท่าไร เปลี่ยนแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไปคราวหน้าครับ ท่านใดมีประสบการณ์ สามารถปิดอาการนี้ได้ ร่วมแสดงความคิดเห็น วิธีการแก้ไขเพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ สมาชิกด้วยกันน่ะครับ

ปล. ณ ปัจจุบันอาการดังกล่าวยังไม่มีให้เห็นอีก สวิทรีเลย์ช่วยสตาร์ทก็ไม่ได้ใช้ / ขอบคุณครับ


10 ธ.ค. 57 หลังจากที่ได้หาข้อมูลมาสักระยะเริ่มจับต้นชนปลายได้แล้วครับ อาการของเซฟตี้สวิทเกียร์เสื่อม (Safety Gear) ตามภาพประกอบ สรุปอาการหลักๆ ได้ดังนี้ครับ

- สตาร์ทแล้วเงียบที่ตำแหน่ง P หรือ N เมื่อขยับเกียร์สลับกันไปมาระหว่าง P กับ N ช่วงแรกๆ ก็จะสตาร์ทติด แต่บางครั้งต้องรอทิ้งไว้สักพักใหญ่ หรือหนักๆ เข้าก็สตาร์ทไม่ติดเลยครับ   เช็คทั้งแบต ---> ไดสตาร์ท ---> ไดชาร์จ ---> กุญแจ ---> รีเลย์ช่วยสตาร์ท ---> กล่อง ECU รวมถึงระบบไฟต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็ปกติหมดทุกอย่าง   ถ้าแก้ไม่ตรงจุดบอกได้คำเดียวเลยว่า "หมดเยอะแน่ๆ ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ แก้"   สุดท้ายช่างได้ทำสวิทต่อตรงไว้ให้ (ไม่ให้ไฟผ่านเซฟตี้เกียร์ ต้องระวังเพราะจะสามารถสตาร์ทได้ทุกตำแหน่งเกียร์เลย) สำหรับช่วยสตาร์ทกรณีจอดเข้า P หรือ N แล้วสตาร์ทไม่ติด ผลคือช่วยให้สามารถสตาร์ทรถได้ทุกครั้งเลยครับ

- กว่าจะหาชื่อเรียกเจ้าตัวนี้ถูก เล่นเอางมพอสมควรครับ เพราะถ้าเรียกไม่ถูกยังไงก็หาข้อมูลไม่เจอ เพราะตัวนี้น้อยคนที่จะเสียครับ และอาการของมันค่อนข้างแยกออกได้ยาก

3 ม.ค. 58 วิธีแก้ไข ก่อนเปลี่ยนใหม่ /ซื้อใหม่ ให้มาร์คตำแหน่งไว้ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาตอนใส่กลับ จากนั้นก็ถอดออกมาทำความสะอาดสวิทหน้าสัมผัส เช็คดูว่ามันสึกหรือเปล่า นำมาฝนใหม่ทดลองใช้งานดูก่อนส่วนใหญ่จะหายครับ หากไม่หายก็เปลี่ยนตัวใหม่ครับ ส่วนภาพตอนรื้อจะนำมาลงในครั้งต่อไปครับ

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : DIY เซฟตี้เกียร์ แก้อาการเข้า P สตาร์ทแล้วเงียบไฟหน้าปัดไม่โชว์ 1-2JZGE GTE vvti






อาการเซฟตี้เกียร์ 1JZ 2JZ เสื่อม, Safety Gear 1JZ 2JZ, เซฟตี้เกียร์ออโต้เสีย, Safety Gear Auto, เซฟตี้สวิทเกียร์โตโยต้า JZ พัง, Safety Switch Gear Toyota JZ, สวิทเซฟตี้เกียร์, Switch Safety Gear, อาการสตาร์ทไม่ติด, เข้า P หรือ N แล้วสตาร์ทไม่ติด, สตาร์ทแล้วเงียบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2015, 09:48:26 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

28 เม.ย. 2024
05:43
Today : 3170
Total : 43698883
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved