ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างอ่างน้ำมันเกียร์ 2JZ GE VVTI  (อ่าน 23827 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ล้างอ่างน้ำมันเกียร์ 2JZ GE VVTI
« เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 02:44:18 PM »
ล้างอ่างน้ำมันเกียร์ 2JZ GE VVTI

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=bqcNLakzSTI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=bqcNLakzSTI</a>

สิ่งที่ต้องเตรียม ***รายการที่ไม่ได้ใส่ราคาคือมีของอยู่แล้วครับ***
1. ปะเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ ซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่รถยนต์ญี่ปุ่นทั่วไป 350.-
2. กาวปะเก็นเทา MEGA GREY ทางร้านแนะนำมา 130.-
3. น้ำมันเกียร์ 4 ลิตร ผมใช้ของเชลล์ขวดแดง 600.-
4. เมจิคคลีนล้างห้องน้ำ แนะนำใช้ของแท้เท่านั้น เพื่อล้างคราบโคลนน้ำมันก่อนเบื้องต้น และประหยัดแก๊สโซฮอล์ 
5. แก๊สโซฮอล์ 95 หรืออื่นๆ สำหรับล้างกรอง อ่าง น็อต แม่เหล็ก 100.-
6. ประแจ หรือบล็อคเบอร์ 10 12 14 , เกียง , กรวย , สายยาง , แกลลอนรองน้ำมัน , หนังสือพิมพ์ , ผ้า , แปรง , ถาดใส่แก๊สโซฮอล์ , แอลกอฮอล์ , สำลี

ขั้นตอนการทำ
1. ผมขึ้นแม่แรงล้อหน้าขวา 1 จุด (ใช้เศษท่อนไม้หน้า 3 รองก่อนขึ้นแม่แรง เพื่อรักษาคานรถ) และใช้ 3 ขาตั้งตรงคานส่วนที่แข็งทั้งหมด 4 จุด เพื่อความปลอดภัย
2. ปูหนังสือพิมพ์ นำแกลลอนมารอง ใช้บล็อคเบอร์ 14 ขันน็อตถ่ายน้ำมันออก รอน้ำมันถ่ายเกือบหมดประมาณ 2 ชม.
3. ดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออก จากนั้นใช้บล็อคเบอร์ 10 ขันน็อตรอบอ่าง ทั้งหมด 19 ตัว ออก เหลือมุมไว้ 2 ตัว กันอ่างร่วง ค่อยๆ คลายน็อตออก ใช้เกียงแซะรอบๆ ประคองอ่าง ค่อยๆ ขยับท่อต่อใส่น้ำมันออก หลังจากถอดอ่างได้แล้ว ใช้บล็อคเบอร์ 12 ขันน็อตออก 3 ตัว ถอดกรองเกียร์ออกมา หลังจากถอดออกมาหมดแล้วจะมีน้ำมันค้างหยดออกมาเรื่อยๆ ก็เอาแกลลอนรองไว้จนกว่าเราจะทำความสะอาดทั้งหมดเสร็จ น้ำมันทั้งหมดที่ถ่ายออกมาจะอยู่ที่ประมาณ 3 ลิตร ซึ่งน้ำมันสีจะออกข้นปนดำ เพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่ถึง 1 เดือนน่ะครับ *** สำหรับท่านใดที่เปลี่ยนเกียร์ช้าในรอบสูง หรือไม่เปลี่ยน ให้ถอดโซลินอยด์ ออกมาเช็คทุกตัวเลยครับ ***
4. บริเวณพื้นอ่างน้ำมันเกียร์จะมีลักษณะเหมือนโคลน หนา และเหนียว สีออกน้ำตาลข้นปนเทา ที่แม่เหล็กจะพบเศษฝุ่นโลหะเหลวมาเกาะเป็นจำนวนมาก ส่วนกรองเกียร์บริเวณใยกรองก็พบเศษฝุ่นโลหะจับตัวเยอะพอสมควร
5. นำอ่าง และกรองเกียร์มาล้างด้วยเมจิคคลีนผมล้างอยู่ประมาณ 4-5 รอบ ถึงจะออกหมด เกลี้ยง จากนั้นนำอ่างมาขูดกาวปะเก็นของเดิมออกให้หมด อย่าให้มีเศษติดค้างไว้โดยเด็ดขาด ล้างแล้วตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้นมาทำความสะอาดขอบประกบ โซลินอยด์ และวาวล์ต่างๆ ใต้ท้องรถ ซึ่งจะเห็นกาวปะเก็น คราบโคลนติดอยู่พอสมควร ค่อยๆ ขูด ใช้แปรงจุ่มแก๊สโซฮอล์ ทำความสะอาดตามมุมต่างๆ แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดอีกครั้ง ส่วนน็อต แม่เหล็ก ก็จุ่มลงถาดแก๊สโซฮอล์เพื่อทำความสะอาดได้เลยครับ
6.  ก่อนประกอบกลับเริ่มจากนำบล็อคเบอร์ 10 มาขันย้ำบริเวณโซลินอยด์ และวาล์วต่างๆ ประมาณ 20 จุด ให้แน่นอีกครั้ง ใส่กรองเกียร์จะเห็นด้านขอบยาง 3 จุด ยางค่อนข้างแข็งติดกรอง ให้บีบกาวปะเก็นรอบขอบยางทั้ง 3 จุด นำไปใส่กลับขันน็อตจุดเดิม ส่วนอ่างน้ำมันเกียร์ให้เอาแอลกอฮอลเช็ดขอบอ่างทำความสะอาดอีกครั้ง รวมขอบอ่างเกียร์ใต้ท้องรถด้วย บีบกาวปะเก็นรอบน็อตถ่ายน้ำมัน แล้วขันกลับให้แน่น นำแม่เหล็กทั้ง 3 ตัว มาวางตามตำแหน่ง (ตามตำแหน่งต้องมี 4 ตัวน่ะครับ) นำปะเก็นมาทาบดูก่อน จากนั้นบีบกาวปะเก็นรอบขอบอ่าง เอาปะเก็นวางทับให้ตรงรู กดรูดขอบปะเก็นให้เรียบ บีบกาวปะเก็นบนรอบขอบปะเก็นอีกครั้ง นำกลับเข้าใส่ที่เดิม ให้ใส่ท่อต่อสำหรับใส่น้ำมันก่อน แล้วจึงค่อยประกบอ่าง ขันน็อตยึดมุมก่อน แล้วขันน็อตส่วนที่เหลือทั้งหมดพอตึงมือ ผมทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้กาวปะเก็นเซ็ทตัว จากนั้นจึงขันน็อตย้ำให้แน่นอีกครั้ง เอา 3 ขา และแม่แรงลง นำกรวยต่อสายยางใส่น้ำมันเกียร์จากด้านบน ผมใช้ 3 ลิตร เสียบก้านวัดกลับตามเดิม สตาร์ทรถทิ้งไว้เพื่อให้น้ำมันหมุนเวียนในระบบ เมื่อเครื่องร้อนจัด ให้ดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ขึ้นมาจะต้องอยู่ที่ Hot หากเกิน หรือใส่น้ำมันเกียร์มากเกินไป จะส่งผลต่อการเปลี่ยนเกียร์ และออกตัวได้ครับ เมื่อดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ตอนเช้าจะต้องอยู่ที่ Cool ด้วยน่ะครับ

ผลที่ได้รับ
1. เกียร์เปลี่ยนได้ตามรอบ นุ่ม เงียบ ไม่มีสะดุด
2. เข้าเกียร์ P N หรือ เหยียบเบรคเข้า R D เครื่องนิ่งกว่าเดิม อาการสั่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด
3. เข้าเกียร์ R D ออกตัวได้ทันที
4. ขอบอ่างน้ำมันเกียร์ไม่มีซึมให้เห็น สะอาด แห้งสนิท
5. เพื่อยืดอายุเกียร์ ทำงานไม่หนัก ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

เทคนิค
1. ขอบอ่างน้ำมันเกียร์ และขอบที่จะประกบเข้ากลับ จะต้องสะอาดจริงๆ ไม่มีเศษใดๆ ค้างติดอยู่ หรือคราบน้ำมัน และใช้แอลกอฮอล์เช็คขอบอีกครั้ง 2-3 รอบ
2. ควรใช้ปะเก็น และกาวปะเก็นเป็นตัวประสานประกบเข้ากลับ หากใช้กาวปะเก็นอย่างเดียวโอกาสที่น้ำมันรั่วซึมมีสูง ทำให้เสียเวลาต้องมาเริ่มทำความสะอาดใหม่ทั้งหมด และเสียเงินซื้อน้ำมันใหม่
3. หลังจากทากาวปะเก็นที่อ่าง วางปะเก็น และทากาวปะเก็นอีกครั้งก่อนประกบเข้ากลับ ถ้าจะให้ดี และชัวร์ควรทิ้งข้ามคืน และอย่าเพิ่งใส่ก้านวัดน้ำมันเกียร์ เนื่องจากกาวปะเก็นที่ทาบริเวณกรองเกียร์ กับอ่างน้ำมันเกียร์ มันอยู่ด้านใน อากาศเข้าไปได้ยาก      เพื่อให้กาวปะเก็นได้มีเวลาเซ็ทตัวก่อน แล้วจึงค่อยใส่น้ำมันเกียร์ลงไป ***ถ้าเป็นช่างที่อู่ ใส่ปะเก็นทากาว ประกบกลับ ใส่น้ำมันเลย ผลคือน้ำมันซึม รั่วเหมือนเดิม การทำความสะอาดไม่เหมือนเจ้าของรถทำเองแน่นอนครับ เพราะช่างต้องรีบรับลูกค้า หาเงิน เป็นธรรมดาครับ โดนจากประสบการณ์ตรงครับ***
4. สำหรับท่านที่เพิ่งซื้อรถมือ 2 มา หรือใช้รถมานานแล้ว ได้แต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ แต่ไม่เคยถอดอ่างน้ำมันเกียร์ออกมาเลย ขอแนะนำให้ท่านลองถอดออกมาตรวจเช็คดู เพื่อความสบายใจครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2018, 07:55:57 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1529
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: ล้างอ่างน้ำมันเกียร์ 2JZ GE VVTI
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 01:09:13 AM »
ต่อครับ
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

28 เม.ย. 2024
14:14
Today : 12390
Total : 43708103
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved